Chờ...

Rộ tin Iran chuyển tên lửa cho Nga và phản ứng của Mỹ

VOH - Ngày 6/9, Mỹ một lần nữa cảnh báo bất kỳ hoạt động chuyển giao tên lửa đạn đạo nào của Iran cho Nga đều sẽ đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Cảnh báo của Mỹ đưa ra sau nhiều báo cáo cho thấy rằng Nga và Iran nhiều tuần gần đây đã tăng cường quan hệ song phương thông qua các hoạt động chuyển giao vũ khí.

Trước đó vào tháng 8, Reuters đưa tin Nga đang chờ Iran sớm chuyển giao hàng trăm tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fath-360, và cho biết hàng chục quân nhân Nga đang được đào tạo tại Iran về vũ khí dẫn đường bằng vệ tinh để sử dụng trong xung đột ở Ukraine.

Tờ Wall Street Journal hôm 6/9 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng Iran đã chuyển các tên lửa tầm ngắn cho Nga.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Sean Savett cho biết: "Chúng tôi đã cảnh báo về mối quan hệ đối tác an ninh ngày càng sâu sắc giữa Nga và Iran kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, và rất lo ngại trước những báo cáo này. Bất kỳ hoạt động chuyển giao tên lửa đạn đạo nào của Iran cho Nga sẽ đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ trong việc Iran hỗ trợ cho Nga trong chiến sự ở Ukraine".

Một quan chức Mỹ khác nói rằng Washington đang theo dõi chặt chẽ khả năng Iran chuyển giao tên lửa cho Nga.

LBAUAYVC7ZIYVN6RUPFI7UQGKU
Iran phóng tên lửa trong một đợt diễn tập quân sự tại một địa điểm không xác định ở miền nam nước này, ngày 19/1/2024 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc ở New York cho biết lập trường của Tehran về xung đột Nga - Ukraine vẫn không thay đổi. 

"Iran xem việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho các bên dính líu vào cuộc xung đột đó, mà hậu quả là làm tăng thương vong về người, phá hủy cơ sở hạ tầng và xa rời các cuộc đàm phán về ngừng bắn, là vô nhân đạo. Do đó, Iran không chỉ tự kiềm chế không tham gia vào những hành động như thế mà còn kêu gọi các quốc gia khác dừng cung cấp vũ khí cho các bên tham gia cuộc xung đột", phái đoàn Iran nhấn mạnh.