Sân bay Anh hỗn loạn vì sự cố radar

Ít nhất 67 chuyến bay đi và 55 chuyến đến bị hủy, hàng chục chuyến khác buộc phải chuyển hướng sang sân bay thay thế.

Một sự cố kỹ thuật liên quan radar trong hệ thống kiểm soát không lưu tại Anh hôm 30/7 đã khiến hoạt động hàng không tại nhiều sân bay lớn bị tê liệt trong nhiều giờ, gây gián đoạn nghiêm trọng.

Theo Cơ quan Kiểm soát Không lưu Anh (NATS), sự cố phát sinh tại trung tâm điều khiển Swanwick (Tây Nam Anh), kéo dài hơn 4 giờ trước khi được khắc phục. Trong thời gian này, hệ thống đã được chuyển sang chế độ dự phòng để đảm bảo an toàn, nhưng năng lực xử lý bay giảm mạnh, buộc nhiều chuyến phải hoãn hoặc hủy.

Đến khoảng 17h (giờ địa phương), hệ thống được khôi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, theo công ty phân tích hàng không Cirium, đến 19h30 vẫn còn hàng trăm hành khách bị ảnh hưởng do các chuyến bay bị trễ hoặc hủy. Heathrow – sân bay bận rộn nhất nước Anh – cùng với Gatwick, London City và Edinburgh đều ghi nhận tình trạng gián đoạn.

San bay Anh 2025Các nhân viên kiểm soát không lưu làm việc tại tháp kiểm soát không lưu ở sân bay Heathrow London, Anh - Ảnh: AFP 

Người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải Anh cho biết đang phối hợp với NATS để điều tra nguyên nhân sự cố và rà soát tính hiệu quả của các phương án dự phòng đã triển khai. Trong khi đó, đại diện sân bay Heathrow xác nhận hoạt động bay đã được nối lại, đồng thời khuyến nghị hành khách kiểm tra lịch trình trước khi ra sân bay.

Phản ứng trước sự cố, các hãng hàng không tỏ ra bất bình. Giám đốc điều hành Ryanair Neal McMahon gọi sự việc là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, kêu gọi Tổng Giám đốc NATS Martin Rolfe từ chức vì “không có bài học nào được rút ra từ sự cố tương tự hồi tháng 8/2023.” Khi đó, hệ thống xử lý kế hoạch bay tự động của NATS bị lỗi, khiến nhiều chuyến bay trên khắp nước Anh tê liệt. Tổng thiệt hại của các hãng bay ước tính hơn 100 triệu bảng Anh.

Hãng EasyJet cũng lên tiếng chỉ trích, cho biết hàng nghìn hành khách đã bị ảnh hưởng giữa mùa cao điểm du lịch. “Ưu tiên hiện tại là hỗ trợ khách bị ảnh hưởng, nhưng chúng tôi mong NATS có giải pháp rõ ràng để ngăn tái diễn sự cố,” Giám đốc David Morgan nhấn mạnh.

Dù hệ thống đã hoạt động trở lại, giới chuyên gia cảnh báo có thể mất nhiều giờ hoặc vài ngày để khôi phục hoàn toàn lịch bay. Một số hãng cho biết vẫn phải tiếp tục điều chỉnh chuyến nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ và chậm trễ dây chuyền.

Các hiệp hội hàng không Anh cũng kêu gọi chính phủ và NATS tăng đầu tư vào công nghệ dự phòng và năng lực giám sát kỹ thuật để đảm bảo hệ thống kiểm soát không lưu vận hành ổn định, tránh gây thiệt hại lớn về kinh tế và uy tín hàng không quốc gia trong tương lai.

 
Bình luận