Chờ...

Sắp có 'cầu nối' mở đường kết nạp Ukraine vào NATO?

VOH - Các thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh của khối vào tuần sau sẽ công bố kế hoạch được cho là “cầu nối” cho tư cách thành viên NATO của Ukraine và để tăng cường khả năng phòng thủ của Kiev.

Thông tin trên do Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết ngày 6/7.

“Các đồng minh sẽ tái khẳng định rằng tương lai của Ukraine là ở trong NATO. Họ sẽ đưa ra những thông báo mới quan trọng về cách chúng tôi tăng cường tiềm lực chính trị quân sự và hỗ trợ tài chính từ NATO cho Ukraine.

Đây là một phần của cầu nối đưa Ukraine đến với NATO”, quan chức Mỹ nói. 
Quan chức cấp cao của Mỹ mô tả kế hoạch "cầu nối trở thành thành viên" cho Ukraine là khá quan trọng, bao gồm hoạt động phối hợp đào tạo, hậu cần và phát triển lực lượng.

Quan chức này cho biết: "Đây là một nỗ lực rất nghiêm túc nhằm đưa Ukraine vào vị thế mà nước này sẽ sẵn sàng đảm nhận vai trò và trách nhiệm của mình trong liên minh ngay từ ngày đầu tiên".

Vị quan chức cũng tiết lộ Washington và một số đồng minh NATO sẽ công bố các bước đi mới "nhằm tăng cường năng lực phòng không và quân sự của Ukraine nhằm giúp Ukraine tiếp tục tự vệ".

reuters_GXQ7V3HVZ5K3TJYKENJRMN5OKQ
Quốc kỳ các nước thành viên NATO bên ngoài trụ sở của liên minh ở Brussels, Bỉ trong khuôn khổ hội nghị Ngoại trưởng các nước NATO, ngày 4/4/2023 - Ảnh: Reuters
 

Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với sự tham dự của lãnh đạo 32 quốc gia thành viên sẽ diễn ra vào thứ Ba tuần tới tại Washington (Mỹ). Tổng thống Joe Biden dự kiến cũng sẽ có cuộc họp báo riêng trong khuôn khổ hội nghị. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người từng không thành công trong việc vận động cho Ukraine trở thành thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh của khối vào năm ngoái, trong năm nay ông sẽ tiếp tục tham dự sự kiện và đưa ra lời kêu gọi rằng hội nghị thượng đỉnh năm nay của NATO nên giải quyết vấn đề mời Kiev tham gia liên minh. 

Ngày 5/7, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ hy vọng Ukraine sẽ gia nhập liên minh này trong 10 năm tới. Trong khi đó, các quan chức phương Tây nhận định Ukraine sẽ không nhận được lời mời làm thành viên tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần sau, nhưng có thể mong đợi "những cách cụ thể" để đẩy nhanh việc gia nhập.