Saudi Arabia bắt giữ 10 người thuộc nhóm khủng bố tình nghi liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran

(VOH) – Saudi Arabia ngày 28/9 cho biết lực lượng an ninh nước này vừa phá một nhóm khủng bố có cáo buộc dính líu với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và bắt giữ 10 người trong đường dây này.

Một thông cáo đưa ra bởi Chủ tịch An ninh Nhà nước, là vị trí chịu sự giám sát của Quốc vương và Thái tử, cho biết ba trong số những người bị bắt giữ đã từng trải qua huấn luyện về việc chế tạo thuốc nổ của lực lượng quân đội tại Iran vào tháng 10/2017.

Nhóm này đã bị phá bởi lực lượng an ninh Saudi Arabia ngày 23/9 cùng với các loại vũ khí như súng bắn tỉa và súng lục, các vũ khí này bị tịch thu tại hai địa điểm.

Hình của Quốc vương và Thái tử Saudi Arabia. Ảnh: AP

Cơ quan an ninh Saudi không cung cấp thêm chi tiết hay bằng chứng liên quan đến nhóm bị cáo buộc này, ngay cả thành phố nơi nhóm này bị bắt giữ cũng không được tiết lộ. Thông cáo nói rằng danh tính những người bị bắt không thể cung cấp vì lý do cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.

Saudi Arabia và Iran từ lâu đã là hai nước đối địch, mặc dù căng thẳng đã gia tăng đều trong những năm gần đây giữa các cường quốc vùng Vịnh Ba Tư, đặc biệt là kể từ khi chính quyền Trump bắt đầu áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran, cấm Iran không bán dầu ra các nước khác.

Saudi Arabia hồi năm 2019 đã tố cáo Iran đứng đằng sau các vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu, trong đó gồm một vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Aramco.

Phiến quân Huthi của Yemen đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công này và Iran đã bác bỏ có liên quan. Một bằng chứng từ Liên Hợp Quốc đã kết luận các tên lửa trong vụ tấn công này có nguồn gốc từ Iran.

Saudi cũng cáo buộc Iran can thiệp vào tình hình Yemen bằng việc hậu thuẫn cho phiến quân Huthi khi nhóm này hất cẳng chính quyền mà quốc tế công nhận ra khỏi thủ đô Yemen vào cuối năm 2014, dẫn đến nổ ra một cuộc chiến khác với lực lượng của Saudi dẫn đầu.

Tháng này, nước láng giềng Bahrain thông báo đã phá vỡ một âm mưu của một nhóm phiến quân hậu thuẫn bởi Iran hồi đầu năm với mục tiêu là tấn công vào các nhà ngoại giao và công dân nước ngoài đang sống tại quốc đảo có Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ.