Sẽ sớm có báo cáo mới về tiến độ tìm kiếm máy bay MH370

(VOH) – Lễ kỷ niệm đánh dấu 2 năm mất tích của MH370 được tổ chức ở Malaysia bằng việc phát hành một báo cáo tiến độ tìm kiếm của các nhà điều tra vào 15 giờ chiều nay.

Malaysia và Australia cho biết vẫn "hy vọng" sẽ giải đáp được những bí ẩn của chuyến bay MH370.

Hoạt động tìm kiếm dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào cuối năm

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế được thành lập sau khi chiếc máy bay mất tích sẽ đưa ra tuyên bố tại Kuala Lumpur và theo quy định quốc tế họ phải phát hành một bản cập nhật tiến độ tìm kiếm mỗi năm.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, nhà chức trách “vẫn cam kết làm tất cả mọi thứ trong khả năng để giải quyết những bí ẩn của chuyến bay”.

"Các hoạt động tìm kiếm dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay và chúng tôi vẫn hy vọng rằng MH370 sẽ được tìm thấy" - ông Najib Razak tuyên bố.

Nếu việc tìm kiếm tại Ấn Độ Dương thất bại, Malaysia, Australia và Trung Quốc sẽ thống nhất để xác định hướng tìm kiếm mới.

Người thân của các nạn nhân chờ đợi thông tin về người thân trong tuyệt vọng (Ảnh: Reuters)

Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bay biến mất vào ngày 08/3/2014 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 hành khách và phi hành đoàn. Các nhà chức trách tin rằng máy bay đã “đi lạc” trên Ấn Độ Dương.

The Australian cho biết, quá trình tìm kiếm MH370 là cuộc tìm kiếm lớn nhất và đắt nhất trong lịch sử - hy vọng cuối cùng là tìm thấy hộp đen của máy bay. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được chính xác vụ tai nạn xảy ra tại khu vực nào.

Nhiều giả thiết mới

Sự biến mất không rõ nguyên nhân của chuyến bay MH370 đã để lại cho gia đình các nạn nhân sự tuyệt vọng để tìm kiếm câu trả lời về số phận những người thân yêu của họ.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Úc - Darren Chester nói, ba nước vẫn "hy vọng" tìm kiếm được chiếc máy bay và cung cấp câu trả lời cho thế giới, đặc biệt là gia đình của các nạn nhân về những gì đã xảy ra.

Các lý thuyết giải thích sự biến mất của chiếc máy bay bao gồm khả năng hỏng hóc cơ học hoặc cấu trúc, một không tặc hay âm mưu khủng bố, hoặc hành động của phi công.

Một mảnh cánh máy bay xác nhận là từ MH370 đã được tìm thấy trên đảo Réunion cuối tháng 7/2015 là các bằng chứng đầu tiên cho thấy máy bay đã rơi xuống biển. Một số mảnh vỡ được tìm thấy gần đây vẫn chưa được xác nhận là từ MH370.

Hạn chót nộp đơn kiện

Kỷ niệm thứ hai vào ngày 8/3 cũng là hạn chót để nộp đơn kiện hãng hàng không liên quan.

Có lẽ vì vậy mà trong vài ngày trước, nhiều thân nhân của các nạn nhân đã nộp đơn kiện tại Mỹ, Malaysia, Trung Quốc, Úc và các nơi khác.

Các gia đình cáo buộc hãng hàng không và chính phủ Malaysia che giấu thông tin về những gì đã xảy ra. Họ cũng hoài nghi các dữ liệu vệ tinh về chuyển động của máy bay được chính quyền sử dụng để xác định khu vực tai nạn…