Siêu bão Goni tàn phá Philippines

(VOH) – Ngày 1/11, siêu bão Goni đã tiến vào đất liền khu vực phía nam đảo Luzon, Philippines, gây ra hai vụ sạt lở đất và gió mạnh, khiến 4 người thiệt mạng.

Đến khoảng 7 giờ 20 phút sáng 1/11 theo giờ địa phương, bão Goni đã ở Tiwi, Albay với sức gió 225km/h, giật 310 km/h.

Trước khi bão đổ bộ, chính quyền Philippines đã sơ tán gần 1 triệu người đến nơi an toàn. Cơn bão đã gây ra sạt lở đất tại Catanduanes và Albay ở khu vực Bicol.

Thủ đô Manila cũng nằm trên đường đi của bão Goni.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy gió mạnh và mưa dữ dội khi bão đổ bộ. Nước trên các con sông cũng tràn bờ, phá vỡ một số tuyến đê và nhấn chìm nhiều ngôi làng ở Bicol. Hàng loạt ngôi nhà ở miền trung Philippines cũng bị phá hủy do bão.

Bão Goni đổ bộ vào Philippines ngày 1/11. Ảnh: Reuters

Cơ quan quản lý thảm họa Philippines ước tính khoảng 19-31 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Cơ quan chức năng đã đưa ra cảnh báo cường độ bão có thể tăng, đồng thời kêu gọi người dân tại các trung tâm sơ tán thực hiện giãn cách xã hội để tránh lây lan COVID-19.

Hàng chục chuyến bay quốc tế và địa phương đã bị hủy theo chỉ đạo của cơ quan hàng không dân dụng. Cơ quan này cũng ra lệnh đóng cửa sân bay quốc tế Ninoy Aquino, cửa ngõ chính của Manila trong một ngày.

Báo cáo sơ bộ về thiệt hại, Thống đốc vùng Bicol Al Francis Bichara cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng, trong đó một người bị cây đổ đè trúng và một trẻ em bị lũ quét cuốn trôi. Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ Rủi ro Thảm họa Quốc gia Philippines chưa xác nhận thông tin này.

Theo báo Inquirer địa phương, khu vực mới nhất mà bão Goni (hay còn được gọi là Rolly ở Philippines) đổ bộ là San Narciso thuộc tỉnh Quezon, phía nam đảo Luzon. Tính đến tối 1/11, bão Goni đang tiến thẳng tới thủ đô Manila, nơi người dân đã được cảnh báo sẽ có mưa gió lớn.

Goni là cơn bão nhiệt đới thứ 18 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Với sức tàn phá được dự báo cực lớn của cơn bão, quân đội cũng được đặt trong tình trạng trực chiến. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines kể từ sau siêu bão Haiyan khiến 7.300 người thiệt mạng và mất tích năm 2013. Ngoài ra tháng trước Philippines cũng đón cơn bão Molave làm 22 người thiệt mạng.

Từ đêm 1 đến sáng 2/11, bão Goni sẽ ra khỏi vùng đất liền Luzon, xuất hiện trên biển Tây Philippines. Trong quá trình đi qua Nam Luzon, bão sẽ suy yếu nhưng sẽ mạnh lại trên biển Tây Philippines.

Sau Goni, Cơ quan Dịch vụ Thời tiết, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết đang tiếp tục theo dõi một cơn bão khác đang hình thành là bão nhiệt đới Atsani, có thể đổ bộ vào các tỉnh phía bắc Luzon trong những ngày tới.