Siêu bão Mangkhut mạnh hơn siêu bão Florence đang tàn phá Philippines

(VOH) - Siêu bão Mangkhut mạnh hơn và nguy hiểm hơn so với cơn bão Florence (đang ập bờ biển Đông Nam Hoa Kỳ) tàn phá Philippines với gió mạnh và mưa lớn.

Theo CNN, siêu bão Mangkhut đổ bộ miền bắc Philippines vào hôm nay, mang theo gió mạnh và mưa lớn và có thể khiến hàng triệu người dân nước này gặp nguy hiểm.

Siêu bão Mangkhut (có tên địa phương là Ompong) quét qua phần phía bắc của đảo Luzon và hướng về phía tây Biển Đông, tiếp theo hướng về phía Hồng Kông và miền nam Trung Quốc.

Nhà khí tượng học của CNN - Brandon Miller cho biết, Mangkhut là cơn siêu bão lớn hơn, mạnh hơn và nguy hiểm hơn so với cơn bão Florence - cơn bão loại 1 đang ập bờ biển Đông Nam Hoa Kỳ.

Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết, nước đang dâng lên cao ở Tuguegarao ở miền bắc đảo Luzon.

Siêu bão Mangkhut, siêu bão Florence, siêu bão, bão 2018

Mắt bão tại phía bắc của đảo Luzon (Ảnh: CNN)

Cơn siêu bão dự kiến ​​sẽ suy yếu dần nhưng tâm bão vẫn sẽ là “một cú đấm” mạnh vào bất cứ nơi nào mà nó đi qua. Lúc này, ước tính khoảng 5,2 triệu người gặp nguy hiểm trong vòng 125 km từ tâm bão.

Tính đến sáng 14/9, khoảng 2.298 gia đình tại Philippines đã được sơ tán khỏi nhà trong các khu vực Ilocos, Cagayan Valley và Cordillera ở phía bắc Luzon. Hơn 5.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực ven biển ở Isabela.

Hơn 30.000 tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Philippines trên khắp Luzon đã sẵn sàng chuẩn bị cho công tác nhân đạo và cứu trợ cho người dân sau khi siêu bão đi qua.

Philippines dự báo, thiệt hại do lúa và ngô bị tàn phá có thể lên tới 116 triệu đô la, với hơn 1.220.000 ha cánh đồng ​​sẽ bị siêu bão phá hủy.

Mangkhut đang mạnh như siêu bão Haiyan, từng khiến hơn 6.000 người thiệt mạng ở Philippines năm 2013. Bắc Triều Tiên cũng bị tàn phá vào năm 2016 bởi siêu bão Haima, với 14.000 ngôi nhà bị phá hủy và 50.000 ngôi nhà bị hư hại, theo CNN Philippines.

Siêu bão Mangkhut, siêu bão Florence, siêu bão, bão 2018

Những gì còn lại sau cơn bão Haiyan

Các chuyên gia lo ngại Philippines phải đối mặt với một cơn bão tồi tệ như Haiyan hay Haima.