"Siêu hacker" Nga trộm 169 triệu USD sắp bị xét xử tại Mỹ

(VOH) – Một người Nga tên Roman Seleznev vừa bị tòa án Mỹ buộc tội có liên quan đến vụ trộm 169 triệu USD của 3.700 tổ chức tài chính tại bang Washinton, Mỹ từ năm 2008 đến năm 2014.

Tòa án Mỹ đã điều tra và kết luận Roman Seleznev phạm 38 tội danh, trong tổng số 40 tội danh bị cáo buộc, trong đó có tội gian lận và đánh cắp ID.

Selenznev, con trai của một vị đại biểu Quốc hội Nga, sẽ được xét xử vào ngày 02/12/2016 tới và đối diện với 4 năm ngồi tù.

Ảnh minh họa. 

Chính quyền Mỹ đặt cho Seleznev tên “kẻ đánh cắp tài khoản tài giỏi nhất trong lịch sử” khii trộm gần 3 triệu tài khoản.

Seleznev đã xâm nhập vào hệ thống, sau đó cài virus đánh cắp mã tài khoản. Mã số các tài khoản đánh cắp sẽ được rao bán tại chợ đen trên mạng.

Mật vụ Mỹ bắt Seleznev và bạn gái tại sân bay Maldives vào năm 2014. Sau đó, Nga đã chính thức phản ứng Mỹ về việc bắt giữ và dẫn độ Seleznev và cho rằng đây là chiến lược của Mỹ trong việc truy quét công dân Nga trên toàn thế giới.

Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định: "Việc xét xử Seleznev được tiến hành bởi hành vi của nghi phạm, không liên quan gì đến quốc tịch”.