Chờ...

Singapore: Bộ trưởng vận tải và 'trùm' bất động sản bị bắt liên quan đến tham nhũng

(VOH) - Một Bộ trưởng trong nội các chính phủ Singapore và một tỷ phú bất động sản vừa bị bắt giữ vì các cáo buộc liên quan đến tham nhũng tại đảo quốc này.

Cục Điều tra Tham nhũng Singapore (CPIB) ngày 14/7 cho biết Bộ trưởng Vận tải S. Iswaran trong chính phủ nước này và “ông trùm” bất động sản Ong Beng Seng - giám đốc điều hành tập đoàn Hotel Properties, đã bị bắt giữ hôm thứ Ba và hiện đã được tại ngoại, liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng cấp cao tại đảo quốc này.

Phía CPIB không cung cấp thêm thông tin chi tiết, song xác nhận đang mở cuộc điều tra đối với ông Iswaran. 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết đã chỉ thị ông Iswaran tạm dừng công tác cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất.

Ông Iswaran cũng không được phép xuất cảnh khỏi Singapore, không được đến bất kỳ cơ quan chính phủ nào, và không được sử dụng hay truy cập vào bất kỳ kho dữ liệu chính thức nào của chính phủ.

Bộ trưởng vận tải và 'trùm' bất động sản bị bắt liên quan đến tham nhũng ở Singapore
Tỷ phú bất động sản Ong Beng Seng (trái) và bộ trưởng vận tải Singpaore S. Iswaran (phải) đang bị điều tra về cáo buộc liên quan đến tham nhũng - Ảnh: Reuters

Về phía Ong Beng Seng, đây là nhân vật nổi tiếng trong giới bất động sản tại Singapore, là giám đốc điều hành của Hotel Properties Ltd - tập đoàn khách sạn với khoảng 38 khách sạn và khu nghỉ dưỡng gồm các thương hiệu COMO, Four Seasons, Hard Rock Hotels và Concorde. Ông cũng là người đã mang giải đua xe "Thể thức một" (Formula One) về đảo quốc sư tử. 

Bắt giữ một bộ trưởng và một tỷ phú liên quan đến tham nhũng ở Singaore
Tỷ phú Ong Beng Seng rời khỏi trụ sở của Cục Điều tra Tham nhũng Singapore, ngày 12/7/2023 - Ảnh: Reuters

CPIB cho biết cơ quan này sau khi xem xét đã đồng ý với yêu cầu xuất cảnh của Ong Beng Seng. Ông được phép rời khỏi Singapore vào ngày 14/7, nhưng khi trở về phải báo cáo với CPIB và giao nộp lại hộ chiếu cho cơ quan này quản lý. 

Hotel Properties Ltd ra thông cáo khẳng định rằng không có cáo buộc nào chống lại ông Ong, và tiết lộ CPIB yêu cầu ông Ong cung cấp các thông tin về mối quan hệ của ông với bộ trưởng vận tải Iswaran. 

Đây là trường hợp hiếm khi xảy ra tại Singapore - trung tâm tài chính hàng đầu châu Á luôn tự hào với chính phủ trong sạch không tham nhũng. Các bộ trưởng trong nội các được trả lương hậu hĩnh để ngăn chặn tham nhũng, với mức lương hàng năm của một số bộ trưởng vượt mức 1 triệu đô la Singapore (758.000 đô la Mỹ).