Singapore bước vào đợt lây nhiễm Covid-19 mới, nguy cơ bùng phát dịch bệnh

(VOH) - Singapore đối mặt nguy cơ tái bùng phát Covid-19 trên diện rộng với số ca mắc mới liên tục tăng nhanh trong 1 tuần.

Ngày 14/4, Bộ trưởng Y tế Singapore, ông Ong Ye Kung cảnh báo Đảo quốc Sư tử đang bước vào đợt lây nhiễm Covid-19 mới với số ca mắc hằng ngày ước tính tăng từ khoảng 1.400 ca trong tháng 3, lên 4.000 ca chỉ trong tuần trước.

Khoảng 30% số ca mắc Covid-19 hiện nay là tái nhiễm, cao hơn mức từ 20-25% của đợt dịch gần nhất.

Trong khi số ca bệnh đang tăng lên, chưa có bằng chứng cho thấy các chủng hiện tại gây ra những diễn tiến bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Số bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện điều trị tăng từ 80 lên 220 người trong tháng 3 vừa qua, thấp hơn nhiều so với giai đoạn diễn ra đại dịch.

Xem thêm: Phần Lan xây dựng hàng rào dọc biên giới Nga

Singapore bước vào đợt lây nhiễm Covid-19 mới, nguy cơ bùng phát dịch bệnh 1
Singapore bước vào đợt lây nhiễm Covid-19 mới - Ảnh: Economic Times

Bộ trưởng Ong Ye Kung chỉ ra rằng mặc dù đợt dịch hiện tại không quá nghiêm trọng, nhưng số ca mắc mới gần đây làm tăng thêm khối lượng công việc của các bệnh viện.

Ông kêu gọi mọi người nhắc nhở gia đình, bạn bè cũng như người bệnh ở nhà và đeo khẩu trang nếu cảm thấy không khỏe, đồng thời tiêm chủng hằng năm, nếu họ có hệ miễn dịch yếu hoặc trên 60 tuổi.

Khi khả năng miễn dịch với virus, vốn được sản sinh từ các lần nhiễm trước đó hoặc tiêm chủng, suy yếu theo thời gian, mọi người bị tái nhiễm và điều đó khiến số ca mắc tăng lên.

Bộ Y tế Singapore đang tiếp tục thực hiện giải trình tự gene các mẫu virus. Hiện có nhiều biến thể đang lưu hành - XBB, XBB.1.5, XBB.1.9, XBB.1.16, XBB.2.3, BN.1, CH.1.1 mà không có chủng trội rõ ràng.