Singapore đề xuất dự luật đảm bảo tổng tuyển cử diễn ra an toàn trong mùa dịch

(VOH) - Chính phủ Singapore đã đề xuất một dự luật với Quốc hội vào ngày 7/4 nhằm đảm bảo cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra an toàn nếu phải tổ chức ngay trong mùa dịch Covid-19.

Giới chức Singapore cho biết nước này cũng không loại trừ khả năng sẽ tổ chức tổng tuyển cử trước hạn chót là đầu năm 2021, dù các đảng đối lập cho rằng tổ chức tổng tuyển cử trong khi dịch bệnh bùng phát sẽ tiềm ẩn rủi ro nguy hại cho sức khỏe người dân.

Ủy ban Bầu cử Singapore cho biết các biện pháp tạm thời hiện nay sẽ đảm bảo an toàn cho các cử tri, các ứng viên và các quan chức phục vụ bầu cử nếu tổng tuyển cử diễn ra như đúng kế hoạch.

Ngoài ra, dự luật mới được đề xuất cũng bao gồm một điều khoản cho phép các công dân thuộc diện hạn chế đi lại được bỏ phiếu từ những khu vực riêng được thiết kế đặc biệt.

Các con đường bình thường vô cùng sầm uất và nhộn nhịp ở Singapore như Orchard, Geylang nay cũng vắng vẻ không một bóng người sau lệnh phong tỏa. Ảnh: The Strait Times, 123FR

Sân bay Changi - một trong những sân bay hiện đại và đông đúc nhất thế giới giờ cũng vắng tanh. Ảnh: The Strait Times

Thứ Ba ngày 7/4 cũng là ngày đầu tiên của trong thời hạn một tháng của lệnh phong tỏa một phần đất nước Singapore có hiệu lực. Động thái này được đưa ra trong nỗ lực hạn chế số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng nhanh chóng tại đây.

Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi tất cả người dân hãy ở nhà và tuân thủ các biện pháp phòng dịch mới. Công sở, hàng quán và các dịch vụ không thiết yếu đều đồng loạt đóng cửa. Các trường học cũng sẽ đóng cửa từ ngày mai 8/4.

Ngày 7/4, Singapore ghi nhận thêm 66 ca mắc bệnh COVID-19, nâng tổng số ca mắc bệnh tại quốc gia này lên 1.375 ca, trong đó có 6 ca tử vong. Cuối tuần qua, Chính phủ Singapore cũng đã cách ly gần 20.000 người lao động nhập cư từ nước ngoài trong vòng 2 tuần sau khi số ca nhiễm mới gia tăng, chủ yếu được phát hiện tại khu nhà trọ của những lao động này.