Số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ tăng mạnh, vượt mốc 2 triệu ca

(VOH) - Theo số liệu thống kê từ cơ quan y tế Ấn Độ, nước này đã trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới có số ca nhiễm Covid-19 vượt mốc 2 triệu ca.

Ngày 7/8, Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 ở mức tăng cao kỷ lục, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên hơn 2 triệu ca. Cụ thể trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận 62.170 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 lên 2.025.049 ca, trong đó có hơn 41.000 người đã tử vong.

Ấn Độ cho biết số ca nhiễm tăng thêm 1 triệu ca chỉ trong vòng 20 ngày vừa qua. Con số này nhanh hơn cả Mỹ và Brazil - hai quốc gia hiện đứng đầu và thứ hai thế giới vì số ca mắc Covid-19. Với tốc độ lây lan nhanh chóng như hiện nay, Ấn Độ hiện là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Á vì đại dịch và đứng thứ ba trên thế giới về số ca nhiễm, đứng thứ năm về số người thiệt mạng.

Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại con số thực tế về dịch bệnh ở quốc gia Nam Á này có thể còn cao hơn vì Ấn Độ là quốc gia có số dân lên đến 1,3 tỷ người, với nhiều người sinh sống chen chúc ở những không gian chật hẹp, đông đúc vào bậc nhất thế giới. Bên cạnh đó, nước này có tỷ lệ xét nghiệm không đồng đều, khi một số bang đạt mức 40.000/1 triệu người và cũng có nhiều bang chỉ ở mức 6.000/1 triệu người. Các chuyên gia cho rằng tỷ lệ này tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. 

Ấn Độ trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới có số ca mắc Covid-19 vượt mốc 2 triệu

Ấn Độ đã tiến hành mở rộng xét nghiệm nhiều tuần nay nhưng không đồng đều giữa các địa phương. Ảnh: BBC

Ấn Độ trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới có số ca mắc Covid-19 vượt mốc 2 triệu

1,3 tỷ dân Ấn Độ đã quay lại cuộc sống bình thường sau lệnh phong tỏa bất chấp số ca nhiễm vẫn còn tăng cao. Ảnh: BBC

Trong đợt dịch bùng phát trước đó, chính phủ Ấn Độ đã nhanh chóng ban bố lệnh phong tỏa lớn nhất hành tinh, áp dụng lên toàn bộ 1,3 tỷ dân của mình vào cuối tháng 3. Tuy nhiên, khi nền kinh tế chịu tác động nặng nề với hàng chục triệu lao động nhập cư mất việc, kéo theo vô vàn bất cập về an sinh xã hội, các hạn chế đã dần được nới lỏng tại đây.

Ngày 6/8, Chính phủ Ấn Độ cũng đã chuyển khoảng 123 triệu USD trong lần giải ngân thứ hai gói viện trợ Covid-19 cho 22 bang và vùng lãnh thổ liên bang. Khoản ngân sách này được phân bổ cho các bang dựa trên số ca bệnh nhằm giúp hệ thống y tế địa phương duy trì hoạt động phòng chống dịch. Khoản tiền này nằm trong gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 2 tỷ USD mà chính phủ Ấn Độ công bố hồi tháng 3 nhằm hỗ trợ các địa phương đương đầu với đại dịch Covid-19.