Chờ...

Số người chết vì xung đột tại dải Gaza lên tới 24.600

VOH - Cuộc không kích mới đây của Israel vào một ngôi nhà đã giết chết 16 người, một nửa trong số đó là trẻ em, ở thị trấn Rafah phía nam Gaza, các bác sĩ cho biết vào sáng sớm hôm qua.

Quân đội Israel tiếp tục tấn công các mục tiêu trong khu vực lãnh thổ bị bao vây. Bộ Y tế Gaza cho biết, ít nhất 24.620 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel. Ngoài ra, có tới 61.830 người đã bị thương trên lãnh thổ Palestine kể từ ngày 7/10/2023.

Hơn 100 ngày tham chiến, Israel tiếp tục tiến hành một trong những chiến dịch quân sự nguy hiểm và tàn khốc nhất trong lịch sử. Cuộc xung đột đã gây ra căng thẳng trên toàn khu vực, đe dọa châm ngòi cho các cuộc xung đột khác.

gaza
Sự tàn phá ở Gaza vào ngày 17/1/2024 - Ảnh: AFP

Xem thêm: 50% dân số ở Gaza có nguy cơ chết đói

Hơn 24.000 người Palestine đã thiệt mạng, khoảng 85% trong số 2,3 triệu người dân vùng lãnh thổ ven biển chật hẹp này đã phải rời bỏ nhà cửa và Liên Hợp Quốc cho biết 1/4 dân số đang chết đói.

Hàng trăm ngàn người tuân theo lệnh sơ tán của Israel và tập trung vào miền nam Gaza, nơi những nơi trú ẩn do Liên Hợp Quốc điều hành đang quá tải và các trại lều khổng lồ đã được dựng lên. 

Tuy nhiên, Israel vẫn tiếp tục tấn công những mục tiêu mà nước này cho là phiến quân ở tất cả các khu vực ở Gaza, thường giết chết phụ nữ và trẻ em.

Theo nhóm vận động truy cập Internet NetBlocks, các dịch vụ Internet và di động ở Gaza đã ngừng hoạt động trong 5 ngày, thời gian ngừng hoạt động dài nhất trong số nhiều lần ngừng hoạt động trong xung đột. 

Việc mất điện làm phức tạp các nỗ lực cứu hộ và gây khó khăn cho việc thu thập thông tin về thương vong mới nhất.

Quân đội Israel cho biết, họ đã bắn một thiết bị đánh chặn vào một "mục tiêu trên không đáng ngờ" - có thể là máy bay không người lái hoặc - tiếp cận Biển Đỏ ngày hôm qua, kích hoạt còi báo động không kích ở thành phố ven biển Eilat phía nam Israel. 

Phiến quân Houthi ở Yemen đã phóng máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel nhưng hầu hết đều thất bại hoặc bị đánh chặn và bắn hạ.

Hamas đã tiếp tục chống trả trên khắp Gaza, ngay cả ở những khu vực bị tàn phá nặng nề nhất và phóng tên lửa vào Israel. Họ nói sẽ không thả thêm bất kỳ con tin nào cho đến khi có lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

Bộ Y tế Gaza cho biết, nhiều người chết và bị thương đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát hoặc không thể tiếp cận được vì giao tranh.