Số người đăng ký trợ tử tại Anh tăng vọt - 24%

VOH - Theo Dailymail, 1.900 người Anh đã đăng ký trợ tử vào năm 2023, tăng 372 so với năm trước đó. Cũng trong năm ngoái, có 40 công dân thuộc Vương quốc Anh đã đến văn phòng của Dignitas để… được chế

Dignitas được thành lập vào năm 1998 tại Zurich (Thụy Sĩ), cung cấp dịch vụ "chết êm ái" cho cư dân toàn cầu. Khách hàng (được Dignitas gọi là bệnh nhân) thường là những người bị bệnh nan y muốn chết trước khi không còn có thể tự mình làm điều này.

trợ tử
Vương quốc Anh đứng thứ hai sau Đức về số lượng công dân đăng ký trợ tử

Vương quốc Anh hiện đứng thứ hai sau Đức cả về số lượng công dân đăng ký trợ tử và tổng số người đã sử dụng dịch vụ trợ tử.

Tóm lại, có khoảng 1.454 người từ Đức, 571 người từ Anh và 549 người từ Pháp đã thực hiện dịch vụ này - số liệu từ năm 1998 đến năm 2023.

Tuy nhiên, ngày càng ít người Đức chọn chết tại Dignitas, và con số đang giảm xuống trong những năm gần đây. Trong khi đó, tại Anh và Pháp, số người muốn được trợ tử đã tăng lên.

Hiện, một dự luật được công bố nhằm bắt đầu quá trình cho phép Scotland trở thành khu vực đầu tiên ở Vương quốc Anh hợp pháp hóa việc trợ tử.

Đảng viên Đảng Dân chủ Tự do MSP Liam McArthur đã giới thiệu Dự luật - có khả năng sẽ được MSP bỏ phiếu vào cuối năm nay. Dự luật được đưa ra sau khi một cuộc tham vấn cho thấy, 76% người Scotland ủng hộ các đề xuất này.

Dự luật đặt ra các điều kiện hợp pháp hóa trợ tử và chỉ những người trên 16 tuổi mắc bệnh giai đoạn cuối nặng mới có quyền lựa chọn trợ tử. 

Họ cần phải có năng lực trí tuệ để đưa ra yêu cầu và Dự luật đặt ra thời hạn 'suy ngẫm' bắt buộc là 14 ngày. Bệnh nhân cũng sẽ được yêu cầu tự mình thực hiện phương pháp điều trị cuối đời. Những người đủ điều kiện cũng phải cư trú tại Scotland ít nhất 12 tháng. 

Ông McArthur nói: “Hiện tại ở Scotland, việc trợ tử là bất hợp pháp, một tình huống mà tôi tin rằng đã khiến quá nhiều người Scotland mắc bệnh nan y vào cuối đời phải chấp nhận trong đau đớn. Điều này khiến họ phải đối mặt với những cái chết đau thương không chỉ ảnh hưởng đến họ mà còn ảnh hưởng đến những người thân ở lại”.