Chờ...

Sóng nhiệt tiếp tục tấn công bang California của Mỹ

VOH - Một cơn sóng nhiệt đã tràn tới miền Nam bang California vào thứ hai (10/7), trong lúc nhiệt độ cao kỷ lục có dấu hiệu giảm trên khắp nước Mỹ, từ Texas đến vịnh Tampa.

Theo AFP, Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ (NWS) đã đưa ra cảnh báo về nhiệt độ cao nhất ở Golden State và Los Angeles, có thể lên tới 44,4 độ C.

Cảnh báo của NWS có đoạn: “Các bạn hãy lên kế hoạch kỹ càng khi ra ngoài, để giữ an toàn cho cơ thể, trong lúc trời nóng ở mức nguy hiểm. Hãy đảm bảo rằng, vật nuôi được tiếp cận với bóng râm và có nước đầy đủ. Đừng bao giờ để trẻ em hoặc thú cưng của bạn trong xe hơi khi đang đỗ.”

Nắng nóng tại thành phố Los Angeles miền Nam bang California

Nắng nóng tại thành phố Los Angeles miền Nam bang California. Ảnh: TodayOnline.

Nắng nóng xuất hiện ở miền Nam California, sau khi kỷ lục về nhiệt độ hàng ngày trên thế giới bị phá vỡ vào tuần trước.

Ngày 6/7, nhiệt độ bề mặt trung bình của hành tinh là 17,23 độ C - một kỷ lục không chính thức, theo Trung tâm phân tích khí hậu của đại học Maine, sử dụng kết hợp các quan sát và mô hình máy tính.

Tại bang Texas, nơi đang trải qua hình thái thời tiết vòm nhiệt, trong đó không khí ấm bị giữ lại trong bầu khí quyển giống như một lò đối lưu. Người dân thành phố El Paso chìm trong vất vả, khi những ngày gần đây nhiệt độ liên tục trên dưới 37 độ C.

Theo các nhà khoa học, nhiệt độ trên bề mặt toàn cầu đã tăng khoảng 1,1 độ C từ năm 1880, khiến các hình thái thời tiết cực đoan diễn ra thường xuyên hơn, như những cơn bão hung dữ hơn, lốc xoáy mạnh hơn, hạn hán nghiêm trọng hơn và sóng nhiệt có phạm vi ảnh hưởng rộng hơn.

Các nhà khoa học đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tác động của nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu do con người gây ra, nhận định 2023 là năm nóng nhất từ khi hồ sơ về thời tiết bắt đầu được ghi nhận.