Tai nạn hầm mỏ tại Ấn Độ, 4 người nghi ngờ đã tử vong

(VOH) - Ít nhất 9 công nhân bị thương và 4 công nhân có khả năng đã thiệt mạng trong một vụ lở đất tại mỏ than của một công ty than đá Ấn Độ thuộc bang Odisha ở phía đông nước này.

Theo thống kê của chính phủ Ấn Độ, đất nước này là một trong những nơi nguy hiểm nhất với nghề công nhân mỏ than. Theo đó, cứ trung bình 7 ngày sẽ có một công nhân tử vong - theo số liệu thống kê vào năm 2018 tại những mỏ than do công ty than đá quốc doanh Coal India và tập đoàn Singreni Collieries điều hành.

Phát ngôn viên của công ty TNHH Mahanadi Coalfields - một công ty con của Coal India, là Dikken Mehra cho biết, mỏ than ở Odisha, với năng suất 20,000 tấn mỗi ngày, đã ngừng hoạt động sau vụ tai nạn mới nhất lần này vào ngày 23/7. “Chúng tôi cần ít nhất một tuần để tiếp tục hoạt động,” Mehra nói.

Khu vực một mỏ than thuộc bang Odisha, Ấn Độ (Ảnh: Reuters)

Ấn Độ là một trong những quốc gia có tỷ lệ tai nạn lao động cao hàng đầu thế giới (Ảnh: Reuters)

Hàng loạt mỏ than bất hợp pháp ở Ấn Độ, thường nằm ở vùng đồi núi hẻo lánh, đều có hệ thống an toàn kém. Mặc dù vậy, có rất ít số liệu về việc này vì nhiều vụ tai nạn không được báo cáo.

Vào tháng 12 năm ngoái, ít nhất 15 công nhân hầm mỏ bị kẹt trong mỏ than “ổ chuột” ở bang Meghalaya thuộc phía đông bắc Ấn Độ. Tại đây đã chứng kiến hàng ngàn công nhân mỏ than phải bỏ mạng, kể cả trẻ em, khi phải làm việc trong những mỏ than "ổ chuộc" - nơi họ phải leo xuống những cái lỗ hẹp bằng than tre để đào lấy than chất lượng kém.