Chờ...

Tân Tổng thống Argentina: Cú sốc kinh tế là điều 'không thể tránh khỏi'

VOH - Nhà kinh tế học theo chủ nghĩa tự do 53 tuổi - ông Javier Milei đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Argentina vào ngày 10/12.

Phát biểu tại lễ nhậm chức trước Quốc hội, tân Tổng thống Argentina Javier Milei cam kết sẽ thực hiện nhiệm vụ trong cương vị mới với lòng trung thành và lòng yêu nước.

Ông Javier Milei nhấn mạnh sẽ nỗ lực thực hiện những mục tiêu đã đề ra trong chiến dịch tranh cử của mình, trong đó ưu tiên hàng đầu là vực dậy nền kinh tế lớn thứ ba khu vực Mỹ Latin nhưng đang chìm trong nợ nần với tỷ lệ lạm phát ở mức cao ngất ngưởng.

Tân Tổng thống Argentina cho biết chính phủ mới sẽ tiến hành một loạt biện pháp cải cách triệt để, không nửa vời trong điều hành kinh tế vĩ mô, giải quyết tình trạng bội chi, nợ nần và các biện pháp kiểm soát tiền tệ phức tạp trong hàng thập kỷ quốc gia Nam Mỹ này. 

Tân Tổng thống Argentina tuyên thệ nhậm chức
Các tân lãnh đạo Argentina tại lễ nhậm chức: Tổng thống (phải) và phó Tổng thống Victoria Villarruel (trái) - Ảnh: Reuters
Tân Tổng thống Argentina: Cú sốc kinh tế là điều 'không thể tránh khỏi'
Tân Tổng thống Argentina Javier Milei nhận sash từ người tiền nhiệm Alberto Fernandez, chính thức đảm nhiệm trọng trách mới - Ảnh: Reuters

Ông Javier Milei nhận định khi thực thi cải cách mạnh tay có thể không tránh khỏi kịch bản nền kinh tế chịu "cú sốc", song đó chỉ là trong ngắn hạn và thành quả từ những nỗ lực này sẽ tạo nền tảng cho sự tăng trưởng vững chắc và lâu dài. Ông cũng kêu gọi tất cả người dân cùng nhau đoàn kết vì lợi ích chung của đất nước.

Nhà lãnh đạo mới của Argentina cũng bày tỏ cam kết sớm đưa ra các biện pháp cải tổ trong các lĩnh vực như an ninh, y tế, giáo dục mà theo ông đã có những bước thụt lùi đáng kể trong vài năm trở lại đây.

Ông Javier Milei, 53 tuổi, là người đứng đầu đảng Tiến bộ Tự do (LLA) do ông thành lập năm 2021 và đã đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai diễn ra hôm 19/11, với tỷ lệ ủng hộ 55% số phiếu bầu. Xuất thân là nhà kinh tế học, ông Milei đã có một chiến dịch tranh cử sôi nổi khi nhiều lần tuyên bố sẽ đóng cửa Ngân hàng trung ương, đô la hóa nền kinh tế và cắt giảm mạnh chi tiêu nhà nước.