Theo thông cáo của Trung tâm Khủng hoảng thuộc Bộ Ngoại giao Nga, con tàu trong vụ việc có tên Ursa Major và được đóng vào năm 2009, do công ty Oboronlogistika thuộc Bộ Quốc phòng Nga vận hành.
Con tàu chở theo 2 cần cẩu khổng lồ, đang trên đường đến cảng Vladivostok ở vùng viễn đông của Nga thì gặp sự cố và chìm ở Địa Trung Hải, tại khu vực nằm giữa Tây Ban Nha và Algeria.
Theo công ty Oboronlogistika, tàu chở theo 2 cần cẩu cảng chuyên dụng dùng để lắp đặt tại cảng Vladivostok và một số bộ phận cho tàu phá băng mới của Nga.
Trong số 16 thành viên thủy thủ đoàn của tàu đã có 14 người được cứu sống và đưa vào bờ ở phía bờ Tây Ban Nha, còn lại 2 người vẫn đang mất tích. Nguyên nhân gây nổ phòng máy khiến tàu chìm vẫn chưa được công bố.
Kênh tin tức life.ru của Nga cũng đăng tải đoạn video được cho là của một tàu đi ngang qua quay hôm 23/12 ghi lại được cảnh tượng tàu Ursa Major nghiêng mạnh về bên mạn phải, mũi tàu chìm sâu dưới nước hơn mức bình thường rất nhiều. Trên boong tàu cũng xuất hiện hình ảnh 2 cần cẩu khổng lồ nói trên.
Theo dữ liệu từ đơn vị giám sát LSEG, tàu Ursa Major khởi hành từ cảng Saint Petersburg hôm 11/12, và lần cuối cùng tàu gửi tín hiệu là lúc 22h04 ngày 23/12 (giờ GMT, tức 5h04 sáng 24/12 theo giờ Hà Nội) tại vị trí nằm giữa Tây Ban Nha và Algeria.
Con tàu dự kiến sẽ đến cảng Vladivostok vào ngày 22/1. Các thành viên thủy thủ đoàn đã được đưa vào bờ an toàn tại cảng Cartagena của Tây Ban Nha. Một số tàu của Tây Ban Nha, bao gồm cả một tàu Hải quân của nước này, cũng tham gia cứu hộ các thủy thủ, theo hãng tin Tây Ban Nha El Espanol.