Tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan khi căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc đang leo thang

(VOH) - Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục USS John S. McCain của nước này đã di chuyển qua eo biển Đài Loan "như thường lệ" vào ngày 7/4.

Việc này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc triển khai thêm nhiều máy bay chiến đấu đến vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và Nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm của nước này tập trận gần khu vực đảo Đài Loan.

Trong một tuyên bố, Hải quân Mỹ nói rằng: "Việc tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động của máy bay, tàu thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Thời gian gần đây, Trung Quốc thường xuyên điều máy bay quân sự đến gần khu vực đảo Đài Loan, làm leo thang căng thẳng tại khu vực eo biển Đài Loan.

Tàu khu trục Mỹ, eo biển Đài Loan, ngày 8 tháng 4 năm 2021
 

Tờ "Thời báo Tự do" của Đài Loan trích dẫn thông tin trên trang fan page "Không phận Tây Nam Đài Loan" cho biết, máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay vào không phận Đài Loan tổng cộng 6 ngày trong tháng, và phía Đài Loan đã phát cảnh báo 21 lần, yêu cầu các máy bay của Trung Quốc rời đi.

Từ đầu năm đến nay, máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay vào không phận Đài Loan tổng cộng 81 ngày và Đài Loan đã phát cảnh báo 231 lần, yêu cầu các máy bay này rời đi.

Tin cho hay, chỉ riêng ngày 7/4, máy bay quân sự của Trung Quốc đã thực hiện 7 phi vụ gần khu vực đảo Đài Loan.

Ngoài máy bay quân sự, hạm đội hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận ở vùng biển xung quanh Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby ngày 6/4 cho biết Mỹ đang theo dõi các cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc gần khu vực đảo Đài Loan.

Một ngày trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cũng cho biết ông quan tâm sâu sắc đến các hoạt động gần đây của các tàu chiến và máy bay quân sự của Trung Quốc, và ông sẽ phân tích những động thái của các tàu chiến Trung Quốc dựa trên tình hình thực tế xung quanh Nhật Bản cũng như tình hình quốc tế.

Ngày 5/4, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ xác nhận Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (TRCSG) của nước này lại tiến vào khu vực Biển Đông vào ngày 4/4.

Chuẩn đô đốc Doug Verissimo, chỉ huy Nhóm tác chiến tàu sân bay cho biết ông rất vui mừng khi được trở lại khu vực này để đảm bảo với các đồng minh và đối tác của Mỹ rằng, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm bảo vệ sự tự do trên biển.