Chờ...

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing trở về Trái đất, không đưa theo phi hành đoàn

VOH - Ngày 6/9, tàu Boeing Starliner đã tách khỏi Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), bỏ lại 2 phi hành gia NASA vì không đủ điều kiện an toàn trong sứ mệnh bị kéo dài bất đắc dĩ.

Theo Reuters, hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) - những người đầu tiên điều khiển tàu Starliner hồi tháng 6 - hiện vẫn ở lại ISS với 7 phi hành gia khác.

Tàu vũ trụ Boeing Starliner đã tự động rời trạm lúc 18h04 ngày 6/9 (giờ EST, tức 6h04 sáng 7/9 theo giờ Hà Nội). Dự kiến tàu sẽ mất 6 giờ để về đến Trái đất.

Hai phi hành gia của NASA đã phải tạm biệt Starliner sau khi các sự cố về hệ thống đẩy khiến nhiệm vụ thử nghiệm tàu kéo dài đến 8 tháng thay vì chỉ 8 ngày như kế hoạch ban đầu.

untitled-17256744485321305397033
Tàu vũ trụ Boeing Starliner trong quá trình chế tạo - Ảnh: NASA

NASA và Boeing đã nhiều lần xem xét về sự cố xảy ra với Boeing Starliner và cuối cùng NASA tuyên bố con tàu này không đủ khả năng để đưa các phi hành gia trở về an toàn, sau nhiều lần thông báo hoãn ngày về.

Năm trong số 28 động cơ đẩy cơ động của Starliner đã bị hỏng, khiến hai phi hành gia NASA phải cố gắng xoay sở ngay trong chuyến tiếp cận ISS hồi tháng 6. Hệ thống đẩy cũng gặp sự cố rò rỉ khí heli nhiều lần.

Kể từ đó, các kỹ sư của Boeing đã tải phần mềm mới lên tàu vũ trụ này, cho phép nó quay trở lại mà không cần phi hành đoàn bên trong.

httpscloudfront-us-east-2.images (1)
Tàu Boeing Starliner trong lần phóng lên ISS, tháng 6/2024 - Ảnh: Reuters

Chuyến trở về sẽ là một bài kiểm tra quan trọng về khả năng điều khiển của Starliner. 

Tàu vũ trụ sẽ sử dụng hệ thống đẩy cơ động để dần dần hạ thấp quỹ đạo và quay trở lại bầu khí quyển của Trái Đất vào khoảng 11h17 ngày 7/9 (giờ Hà Nội). Sau đó tàu sẽ hạ cánh bằng dù vào lúc 12h03 tại Cảng vũ trụ White Sands, một địa điểm thử nghiệm quân sự khô cằn ở New Mexico, Mỹ.

Boeing hy vọng sẽ thu hồi được tàu Starliner sau khi tàu hạ cánh để tiếp tục điều tra nguyên nhân khiến các động cơ thất bại trong không gian.

Tuy nhiên, phần module dịch vụ chứa các động cơ hỏng sẽ tách khỏi tàu trước khi vào bầu khí quyển và sẽ bị đốt cháy khi trở lại Trái đất. Vì vậy, Boeing sẽ phải dựa vào các thử nghiệm mô phỏng để tìm hiểu lý do sự cố.

Theo một thông báo trước đó từ NASA, ông Wilmore và bà Williams sẽ quay trở lại Trái đất trên một tàu vũ trụ khác của SpaceX vào tháng 2/2025. 

httpscloudfront-us-east-2.images (2)
Hai phi hành gia Suni Williams và Butch Wilmore - Ảnh: Reuters

Các sự cố của tàu Starliner và các cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng đã khiến Boeing thiệt hại 125 triệu USD, nâng tổng kinh phí vượt mức của chương trình Starliner lên tới 1,6 tỷ USD kể từ năm 2016, theo Reuters. 

Những rắc rối liên quan đến tàu Starliner đã đặt ra câu hỏi về về tương lai phát triển lĩnh vực không gian của Boeing - lĩnh vực mà họ đã thống trị trong nhiều thập kỷ, cho đến khi SpaceX của Elon Musk bắt đầu cung cấp các dịch vụ không gian với chi phí thấp hơn và định hình lại cách làm việc của NASA với các công ty vũ trụ tư nhân.