Chờ...

Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland chính thức công nhận nhà nước Palestine, Đan Mạch “đang xem xét”

VOH - Ngày 28/5, Tây Ban Nha, Ireland và Na Uy vừa chính thức công nhận “Nhà nước Palestine”, bất chấp những phản ứng không mấy dễ chịu từ Israel.

Ba nước châu Âu cho rằng hành động của họ sẽ khuyến khích các quốc gia khác làm theo. Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide nhấn mạnh đây là "ngày đặc biệt trong quan hệ Na Uy-Palestine."

Theo ông Espen Barth Eide, Na Uy là một trong những nước ủng hộ nhà nước Palestine trong hơn 30 năm qua.

Người phát ngôn Chính phủ Tây Ban Nha Pilar Alegria cũng đã xác nhận nội các nước này chính thức thông qua quyết định công nhận nhà nước Palestine, coi đây là "một ngày lịch sử."

Về phía Ireland, với việc công nhận nhà nước Palestine, nước này kêu gọi kết thúc xung đột Hamas-Israel để chấm dứt thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza.

gaza_2910
Cảnh đổ nát, hoang tàn ở thành phố Khan Younis, Dải Gaza - Ảnh: THX

Phía Palestine lập tức bày tỏ sự hoan nghênh đối với quyết định này của Tây Ban Nha. Theo Reuters, hiện Palestine đang nắm quyền tự trị hạn chế một khu vực nhỏ ở Bờ Tây.

Động thái trên của 3 quốc gia châu Âu đã vấp phải sự phản đối của Israel, nguy cơ làm trầm trọng thêm quan hệ ngoại giao giữa các nước.

Israel cũng đã ra lệnh triệu hồi ngay lập tức các đại sứ tại 3 quốc gia nói trên để "tham vấn khẩn cấp".

Cũng trong ngày 28/5, Quốc hội Đan Mạch bác đề xuất công nhận Nhà nước Palestine sau khi Ngoại trưởng Lars Lokke Rasmussen thông báo đề xuất này còn thiếu một số điều kiện tiên quyết để họ có thể công nhận Palestine là một quốc gia hay nhà nước độc lập.

Tính đến nay đã có tám trên tổng số 27 quốc gia thành viên EU công nhận nhà nước Palestine gồm Thụy Điển, Síp, Hungary, Cộng hòa Czech, Ba Lan, Slovakia, Romania và Bulgaria.