Chờ...

Tay súng từ Jordan bắn tử vong nhiều dân thường Israel

VOH - Một tay súng từ Jordan đã sát hại 3 dân thường Israel tại khu vực Cầu Allenby ở biên giới hai nước ở Bờ Tây. Kẻ này đã bị lực lượng an ninh Israel bắn hạ ngay sau đó.

Vụ xả súng tấn công như trên lần đầu tiên xảy ra tại khu vực biên giới giữa Jordan và Israel, kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas chính thức nổ ra vào ngày 7/10 năm ngoái, tiến dần thành cuộc chiến tàn khốc ở Gaza hiện nay và đang có nguy cơ lan rộng ra toàn khu vực.

Quan chức Israel cho biết vụ nổ súng xảy ra tại khu vực vận chuyển hàng hóa thương mại do Israel kiểm soát, nơi các xe tải từ Jordan sẽ bốc dỡ hàng hóa vào Bờ Tây. Khu vực này còn có tên gọi Cầu Vua Hussein, nằm giữa thủ đô Amman của Jordan và Jerusalem của Israel, ngay phía bắc Biển Chết.

Danh tính kẻ tấn công được Bộ Nội vụ Jordan xác định là tài xế xe tải 39 tuổi, tên Maher Ziab Hussein al-Jazi và có xuất thân từ gia đình có sức ảnh hưởng ở miền Nam Jordan, sinh sống tại khu vực Husseiniya.

Phía quân đội Israel thông báo: “Một kẻ khủng bố từ Jordan đã sử dụng xe tải tiếp cận khu vực Cầu Allenby, sau đó ra khỏi xe và nổ súng vào lực lượng an ninh Israel đang điều hành các hoạt động trên cầu.”

“Kẻ khủng bố đã lực lực lượng an ninh tiêu diệt, song hậu quả đã có 3 nhân viên người Israel bị hắn bắn trúng ở cự ly gần đã tử vong”, quân đội Israel cho biết thêm.

1
Khu vực cửa khẩu Cầu Allenby giữa Israel và Jordan - Ảnh: Reurers
3
Cảnh sát Israel tại khu vực hiện trường vụ nổ súng, ngày 8/9/2024 - Ảnh: Reuters

Jordan cũng đang tiến hành điều tra vụ tấn công. Theo Bộ Nội vụ Jordan, Cầu Allenby là cửa khẩu quan trọng trong giao thương giữa Jordan và Israel và là 1 trong 5 cửa khẩu biên giới trên bộ giữa hai nước, phục vụ chủ yếu hơn 3 triệu người Palestine sống ở Bờ Tây. Hiện cửa khẩu này đã tạm đóng cửa.

Làn sóng chống Israel đang có chiều hướng tăng cao ở Jordan. Hàng trăm người ở thủ đô Amman đã xuống đường “ăn mừng” vụ tấn công, cho rằng kẻ nổ súng đã “trả thù” cho cái chết của hàng ngàn người Palestine trong cuộc chiến ở Gaza.

Israel và Jordan ký hiệp ước hòa bình năm 1994 và có mối quan hệ hợp tác an ninh mật thiết. Hàng chục xe tải từ Jordan đi qua các cửa khẩu với Israel mỗi ngày, mang theo nhiều hàng hóa từ cung cấp cho người dân sinh sống ở Bờ Tây và các khu chợ của người Israel.