Thả truyền đơn chống Triều Tiên sẽ đe dọa đến an toàn của người dân ở biên giới

(VOH)- Bộ Thống nhất Hàn Quốc yêu cầu các đoàn thể dân sự ở Hàn Quốc ngừng thả truyền đơn chống Triều Tiên vì việc làm này đe dọa đến an toàn của người dân ở khu vực biên giới.

Trước những tranh cãi xung quanh việc thả truyền đơn chống lại chính quyền Triều Tiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 6/7 nói rằng tự do ngôn luận không phải không có giới hạn, đồng thời yêu cầu các đoàn thể dân sự ở Hàn Quốc ngừng thả truyền đơn chống lại Triều Tiên vì việc làm này đe dọa đến an toàn của người dân ở khu vực biên giới.

Bóng bay mang theo truyền đơn

Bóng bay mang theo truyền đơn

Đầu tháng 6, Triều Tiên đã lên án chính phủ Hàn Quốc dung túng cho những người Triều Tiên lưu vong tại Hàn Quốc thả bóng bay mang thông điệp chống lại Triều Tiên cũng như cách thức xử lý của Hàn Quốc trong vụ việc này. Sau đó, quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc xấu đi nhanh chóng.

Nhằm giảm bớt căng thẳng, chính phủ Hàn Quốc đã nhiều lần khẳng định "cấm thả truyền đơn chống lại Triều Tiên" và kêu gọi duy trì đối thoại Hàn-Triều.

Ngày 6/7, Bộ Thống nhất Hàn Quốc một lần nữa kêu gọi các đoàn thể dân sự ở Hàn Quốc nên dừng ngay việc thả truyền đơn chống lại Triều Tiên. Bộ Thống nhất nêu rõ, việc thả truyền đơn chống lại Triều Tiên là vi phạm pháp luật Hàn Quốc, đồng thời vi phạm “Thỏa thuận Bàn Môn Điến” mà lãnh đạo hai miền Nam-Bắc đã ký kết. Việc làm này gây trở ngại cho tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, làm gia tăng khả năng xảy ra xung đột giữa Hàn Quốc và Triều Tiên và gây thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong những ngày qua đã xảy ra nhiều tranh cãi trong dư luận tại Hàn Quốc xung quanh việc chính phủ cấm thả truyền đơn chống lại Triều Tiên. Một số đoàn thể dân sự cho rằng việc cấm đoán của chính phủ là “vi phạm tự do ngôn luận”.

Về vấn đề này, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng hiến pháp nước này bảo vệ quyền tự do ngôn luận của tất cả người dân nhưng tự do ngôn luận không phải không có giới hạn, đồng thời cho biết sẽ xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

Bộ Thống nhất chỉ ra rằng, nhiều bộ luật tại Hàn Quốc quy định rõ rằng mọi công dân đều có quyền biểu đạt ý kiến nhưng đồng thời cũng thừa nhận sự giới hạn của tự do ngôn luận.

Bộ này cho rằng, thúc đẩy giao lưu hợp tác và đối thoại mới là cách làm hiệu quả để phát triển quan hệ giữa hai miền Nam-Bắc và thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Vụ hỏa hoạn tại một cơ sở hạt nhân Iran đã gây thiệt hại “đáng kể” - (VOH) – Vụ cháy tại một cơ sở hạt nhân ở Iran đã gây ra thiệt hại đáng kể và có thể làm chậm quá trình sản xuất máy ly tâm dùng để làm giàu uranium, theo người phát ngôn cơ quan hạt nhân Iran.