Chờ...

Thái Lan chính thức mở cửa dịch vụ mang thai hộ cho người nước ngoài

VOH - Thái Lan quyết định mở cửa cho dịch vụ mang thai hộ đối với cặp vợ chồng nước ngoài, thông báo thông qua việc sửa đổi luật về mang thai hộ.

Theo thông tin từ Sở Hỗ trợ Dịch vụ Y tế, việc sửa đổi này sẽ cho phép các cặp vợ chồng quốc tế tìm kiếm dịch vụ mang thai hộ tại Thái Lan, mở ra một kịch bản mới cho ngành công nghiệp y tế sinh sản.

Thái Lan chính thức mở cửa dịch vụ mang thai hộ cho người nước ngoài 1
Năm 2014, cô Chanbua ở Thái Lan mang thai hộ 2 đứa con song sinh cho một đôi vợ chồng người Australia, nhưng họ chỉ nhận bé gái, bỏ rơi bé trai bị mắc hội chứng Down và bệnh tim bẩm sinh. Ảnh: Getty Images

Hiện tại, theo "đạo luật bảo vệ trẻ em sinh ra thông qua công nghệ hỗ trợ sinh sản," chỉ người Thái Lan mới được phép sử dụng dịch vụ mang thai hộ. Tuy nhiên, với sự thay đổi này, cặp vợ chồng nước ngoài có thể lựa chọn phụ nữ Thái Lan để thực hiện quy trình mang thai hộ hoặc đưa những người phụ nữ này đến Thái Lan.

Arkhom Praditsuwan, Phó Tổng giám đốc Sở Hỗ trợ Dịch vụ Y tế, cho biết nếu dự luật được thông qua, đây sẽ là động thái đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực này. Ông cũng lưu ý rằng dự luật sẽ chú trọng vào việc ngăn chặn buôn người, một vấn đề lâu nay liên quan đến các hoạt động mang thai hộ bất hợp pháp.

Thách thức lớn đối với chính quyền Thái Lan từ trước đến nay là việc kiểm soát mang thai hộ do người nước ngoài thực hiện. Các cuộc điều tra đang diễn ra để xử lý các vấn đề liên quan đến buôn lậu tinh trùng, trứng và phôi đông lạnh.

Đạo luật hiện hành, có hiệu lực từ năm 2015, đã cấm cặp vợ chồng nước ngoài sử dụng dịch vụ mang thai hộ sau một số vụ bê bối.

Tiến sĩ Sura Wisedsak, người đứng đầu cơ quan hỗ trợ dịch vụ y tế cho biết, luật này đã giúp ích cho nhiều cặp vợ chồng gặp vấn đề về sinh sản tại Thái Lan. Tỷ lệ điều trị sinh sản thành công ở nước này ngày càng tăng và công nghệ được sử dụng đã được quốc tế công nhận.

Tiến sĩ Sura Wisedsak nói thêm, năm 2023 số trẻ sơ sinh đã giảm xuống dưới 500.000 và con số này có thể còn giảm hơn nữa trong năm 2024. Sở Hỗ trợ Dịch vụ Y tế sẽ thúc đẩy sửa đổi đạo luật, chẳng hạn như cho phép phụ nữ nhận trứng hiến tặng từ người thân ở độ tuổi 20-40 và cho phép phụ nữ trên 55 tuổi mang thai hộ cho chính con của mình.

 

Hiện trên Thái Lan có 115 cơ sở điều trị hiếm muộn, bao gồm 67 phòng khám, 31 bệnh viện tư nhân và 17 bệnh viện công.

 

Thái Lan cũng đối mặt với tình trạng già hóa dân số, khi dân số trên 60 tuổi chiếm 20% tổng dân số và dự đoán sẽ đạt 1/3 vào năm 2030.