Thái Lan: Hàng ngàn ngư dân biểu tình phản đối siết chặt quy định đánh bắt cá

(VOH) – Hàng ngàn ngư dân Thái Lan đã xuống đường tập trung bên ngoài trụ sở Bộ Nông nghiệp của nước này nhằm phản đối việc siết chặt quy định đánh bắt cá.

Theo các ngư dân, các quy định vô cùng khó khăn của chính phủ Thái Lan hiện nay đối với đánh bắt thủy hải sản đã khiến rất nhiều người trong số họ "không còn đường làm ăn", tàu cá thì nằm bờ hàng loạt.

Thái Lan là một trong những nước xuất khẩu thủy hải sản lớn nhất thế giới, và hiện nước này đã bắt đầu siết chặt các quy định về đánh bắt thủy sản, mở đầu bằng việc đột ngột áp luật đánh bắt mới để sớm được Ủy ban châu Âu (EC) dỡ thẻ vàng đe dọa cấm xuất khẩu thủy sản bị áp từ năm 2015, nhằm hạn chế tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp và truy xuất nguồn gốc thủy sản (IUU).

Thực tế, châu Âu đã gỡ bỏ thẻ vàng cho ngư nghiệp Thái Lan từ tháng 1 năm nay vì những nỗ lực của chính phủ Thái trong việc quản lý đánh bắt thủy sản. Mặc dù vậy, những động thái điều chỉnh trong luật và quản lý của chính quyền Bangkok từ năm 2015 đã ảnh hưởng lớn đến nền ngư nghiệp của nước này nhưng lại không kèm theo các chính sách khắc phục hậu quả, đẩy nhiều ngư dân vào tình thế khó khăn khi chi phí đánh bắt tăng vọt trong khi giá thành thủy hải sản lại giảm mạnh vì hàng nhập khẩu tràn vào ồ ạt.

Thái Lan: Hàng ngàn ngư dân biểu tình phản đối việc siết chặt quy định đánh bắt cá

Rất đông ngư dân đang tập trung bên ngoài trụ sở Bộ Nông nghiệp Thái Lan ngày 17/12/2019. Ảnh: Reuters

Dự kiến sẽ có đến 10.000 ngư dân từ 22 tỉnh thành trên cả nước sẽ xuống đường, tập trung bên ngoài trụ sở cơ quan của Bộ Nông nghiệp Thái Lan để gây sức ép với chính phủ cho đến khi yêu cầu của họ được đáp ứng. 

Một ngư dân đến từ tỉnh Rayong ở miền nam Thái Lan cho biết: “Chúng tôi đã gần như mất trắng từ 5 năm qua. Nếu không có câu trả lời thỏa đáng vào hôm nay, chúng tôi sẽ không đi đâu hết.”

Thái Lan: Hàng ngàn ngư dân biểu tình phản đối việc siết chặt quy định đánh bắt cá

Nhiều tàu đánh bắt cá của ngư dân Thái Lan phải nằm bờ hàng loạt vì ngư trường bị thu hẹp, không thể ra khơi. Ảnh: Reuters

Theo ông Mongkol Sukcharoenkana, chủ tịch Hiệp hội Nghề cá quốc gia Thái Lan (NFAT), các cải cách trong điều luật quy định của chính phủ và những khoản phạt khổng lồ đã khiến nhiều ngư dân không thể tiếp tục công việc của mình.

"Nếu chính phủ từ chối phản hồi các yêu cầu của chúng tôi thì phải bồi thường bằng cách mua lại tất cả tàu đánh cá và các thiết bị đánh bắt của ngư dân do chúng tôi không thể vươn khơi vì các quy định quá hà khắc", ông Mongkol tuyên bố.

Vào đầu tháng này, các hiệp hội đánh bắt cá ở Thái Lan đã lên danh sách các yêu cầu của mình đệ lên chính phủ, trong đó bao gồm việc nới lỏng các quy định có phần ngặt nghèo và đề xuất phải có một nguồn quỹ cần thiết để hỗ trợ ngư dân cũng như ngành nghề đánh bắt thủy sản đang gặp nhiều khó khăn hiện nay.