Chuyến bay mang số hiệu 7C101, khởi hành lúc 6h37 sáng từ sân bay quốc tế Gimpo (Seoul) với điểm đến là đảo Jeju phải quay lại chỉ sau 48 phút bay khi tổ bay phát hiện bộ phận càng đáp gặp sự cố.
Các hành khách, bao gồm 161 người được thông báo về vấn đề này và máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay Gimpo lúc 7h25. Hành khách được đổi sang một máy bay khác để tiếp tục chuyến bay.
Điều đáng lo ngại là sự cố liên quan đến bộ phận càng đáp, bộ phận cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn trong các chuyến bay rất giống với lỗi kỹ thuật được phát hiện trên chuyến bay của Jeju Air gặp tai nạn vào ngày 29/12.
Trong vụ tai nạn đó, cả ba càng đáp của máy bay đều không hoạt động, khiến máy bay phải hạ cánh bằng bụng và dẫn đến vụ nổ khủng khiếp cướp đi sinh mạng của 179 người.
Hiện Jeju Air đang khai thác 39 máy bay Boeing B737-800, chiếm phần lớn đội bay của hãng. Đây là dòng máy bay khá phổ biến trên thế giới, nhưng cũng đã gặp nhiều vấn đề kỹ thuật trong năm qua. Sự cố liên tiếp, đặc biệt là với các máy bay của Boeing làm dấy lên lo ngại về chất lượng và sự an toàn của dòng máy bay này.
Những sự cố này chỉ là phần nổi trong một năm đầy sóng gió của ngành hàng không thế giới, với hàng loạt tai nạn và sự cố lớn xảy ra, bao gồm cả vụ va chạm giữa máy bay dân dụng và quân sự tại sân bay Haneda (Nhật Bản) vào đầu năm.
Các vấn đề chất lượng từ nhà sản xuất Boeing, như bung cửa, rơi bánh xe và lỗi kỹ thuật khiến Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phải giảm năng suất sản xuất của hãng, khiến tình trạng khan hiếm máy bay càng trở nên nghiêm trọng.
Boeing 737-800 là một trong 4 biến thể chính của dòng 737 Next Generation bắt đầu vận hành từ năm 1997. Đây là phiên bản thế hệ thứ ba của dòng Boeing 737, một trong những máy bay phản lực phổ biến nhất thế giới.
Jeju Air là hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc, khai thác nhiều chặng bay giữa nước này với Đông Nam Á, đội bay chủ yếu là phi cơ Boeing 737-800. Trước khi xảy ra tai nạn ngày 29/12, Jeju Air khai thác 41 máy bay các loại, trong đó 39 chiếc là Boeing 737-800.