Chờ...

Thêm tư lệnh Hezbollah thiệt mạng sau đòn không kích của Israel ở Beirut

VOH - Ngày 20/9, Israel đã tiến hành không kích vào lãnh thổ Beirut. Tư lệnh Hezbollah và nhiều nhân vật cấp cao khác của lực lượng này đã thiệt mạng.

Ngày 21/9, Tổ chức Hồi giáo Hezbollah xác nhận ông Ahmed Wahbi, tư lệnh hàng đầu của lực lượng này, đã thiệt mạng sau cuộc không kích mới nhất của Israel ở ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon.

Ông Wahbi là tư lệnh đã phụ trách giám sát các hoạt động quân sự của lực lượng đặc nhiệm Radwan trong cuộc chiến ở Gaza cho tới đầu năm 2024.

Trước đó, Hezbollah cũng xác nhận thủ lĩnh cấp cao của lực lượng Radwan, ông Ibrahim Aqil, cũng đã tử vong trong cuộc tấn công mới nhất của Israel. Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), một số sĩ quan cao cấp của Radwan cũng đã bị tiêu diệt cùng với Aqil.

Theo IDF, Aqil là người đứng đầu các hoạt động của Hezbollah kể từ năm 2004 và đứng sau một số cuộc tấn công vào Israel. Quân đội Israel tuyên bố sẽ "tiếp tục hành động để làm suy yếu khả năng và gây thiệt hại cho Hezbollah".

r0_0_800_600_w1200_h678_fmax
Nhiều tòa nhà ở ngoại ô Beirut bị phá hủy sau đòn không kích của Israel - Ảnh: AP
httpscloudfront-us-east-2.images
Ibrahim Aqil là người bị Mỹ cáo buộc thực hiện vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Beirut vào tháng 4/1983  khiến 63 người thiệt mạng. Năm 2019, Mỹ treo giải thưởng 7 triệu USD cho ai tiêu diệt được Ibrahim Aqil - Ảnh: Reuters

Hai thông báo liên tiếp về những chỉ huy Hezbollah thiệt mạng là sự kiện nối tiếp loạt căng thẳng ở Trung Đông, sau khi phía Hezbollah tố Israel đứng sau vụ nổ máy nhắn tin mới đây khiến 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương.

Trước đó vào hôm 18/9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố "giai đoạn mới trong cuộc chiến" chống lại Hezbollah, trong đó tiếp tục mở rộng chiến dịch quân sự khu vực xung quanh biên giới với Lebanon.

Ngày 20/9, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình ở Lebanon. Phó Tổng thư ký LHQ về các vấn đề Chính trị và Xây dựng Hòa bình Rosemary DiCarlo lưu ý, giao tranh giữa Israel và Hezbollah đã khiến hơn 100.000 người ở miền nam Lebanon và 60.000 người ở miền Bắc Israel phải sơ tán.

Bà cũng cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Lebanon, Israel và toàn khu vực.