Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt giữ 42 nhà báo sau cuộc đảo chính bất thành

(VOH) - Kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV hôm nay đưa tin, chính quyền nước này đã ra lệnh bắt giữ 42 nhà báo, trong đó có cựu nghị sĩ Quốc hội Nazli Ilicak, như một hành động trấn áp thành phần được cho là có liên quan đến vụ đảo chính thất bại trước đó.

EU lo ngại Tổng thống Egdogan đang xác lập chế độ độc tài. Ảnh Reuters.

Các vụ bắt giữ nhằm vào 60.000 người bao gồm binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán và quan chức sau cuộc đảo chính hôm 15 và 16/7. Các vụ bắt giữ đang khiến Liên minh châu Âu và các nước phương Tây lo ngại Tổng thống Tayyip Erdogan đang lợi dụng bất ổn để củng cố quyền hành và tiến tới chế độ độc tài. 

Trước đó chính phủ nước này đã bắt giữ 13.000 người trong cuộc đảo chính, trong đó có 8.831 binh sĩ và cho biết sẽ xét xử họ một cách công bằng. 

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker phát biểu trên truyền hình Pháp hôm 25/7: "Tôi cho rằng ở thời điểm hiện tại hay thậm chí là trong tương lai, Thổ Nhĩ Kỳ không thích hợp để trở thành một thành viên của Liên minh EU.”

Ông Juncker cũng nhấn mạnh nếu Thổ Nhĩ Kỳ ban hành án tử hình đối với tất cả những người ủng hộ cuộc đảo chính thì tiến trình đàm phán gia nhập EU sẽ chấm dứt ngay lập tức. 

Đáp lại ý kiến của Juncker, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định châu Âu không thể dùng án tử tình để đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ngay sau cuộc đảo chính thất bại, Tổng thống Erdogan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, cho phép ông tự ban hành luật mới khi cần thiết mà không cần được Quốc hội thông qua. Biện pháp này được coi như một bước cần thiết để 'nhổ cỏ tận gốc' những người ủng hộ cuộc đảo chính và đảm bảo không xâm phạm các quyền của người dân bình thường.