Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng

(VOH) - Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/10 tuyên bố gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng.

Giáo sĩ Fethulla Gulen, người bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là kẻ chủ mưu vụ đảo chính bất thành 

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp nội các Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó tình trạng khẩn cấp sẽ được gia hạn thêm 3 tháng kể từ ngày 19/10. Quyết định này sẽ chính thức có hiệu lực sau khi được quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua.

Ngày 15/7 vừa qua, một vụ đảo chính bất thành đã xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. 5 ngày sau đó, Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng. 

Nay, với quyết định mới của chính phủ, tình trạng khẩn cấp tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được gia hạn đến tháng Giêng sang năm.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho biết, trong thời gian thực thi tình trạng khẩn cấp, chính phủ sẽ ra tay để loại trừ các “tổ chức khủng bố”.

Trước đó, Tổng thống Erdogan đã tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ cần có thêm thời gian để loại bỏ các mối đe dọa từ “phong trào Gulen” do giáo sĩ Fethullah Gulen sáng lập.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn luôn cho rằng giáo sĩ Gulen - người đang sống lưu vong tại Mỹ, đã chỉ đạo “phong trào Gulen” tiến hành vụ đảo chính hồi tháng 7 nhằm lật đổ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và ám sát Tổng thống Erdogan. 

Vụ đảo chính bất thành này đã khiến 246 người thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị thương.

Đầu tháng 8/2016, tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt đối với giáo sĩ Gulen và yêu cầu Mỹ dẫn độ ông này về Thổ Nhĩ Kỳ để xét xử.