Chờ...

Thổ Nhĩ Kỳ: Ukraine xứng đáng là thành viên của NATO

VOH - Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ nguyện vọng gia nhập NATO của Ukraine sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh NATO sắp tới.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau khi hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 8/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định: "Không còn nghi ngờ gì nữa, Ukraine xứng đáng là thành viên của NATO".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng Ukraine và Nga nên thể hiện thiện chí quay trở lại đàm phán để tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột.

Tổng thống Ukraine Zelensky bày tỏ sự cảm ơn tới người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ vì sự ủng hộ diễn ra trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh của NATO dự kiến sẽ khai mạc tại Vilnius, Lithuania vào ngày 11/7 tới.

Thổ Nhĩ Kỳ: Ukraine xứng đáng là thành viên của NATO 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: AP

Ông Zelensky đang thúc đẩy các hoạt động vận động hành lang để Ukraine được mời tham gia liên minh quân sự phương Tây.

Tuần qua, nhà lãnh đạo Ukraine đã đến thăm Cộng hòa Séc, Slovakia và Bulgaria kêu gọi sự ủng hộ đối với nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine trước hội nghị thượng đỉnh liên minh quân sự này.

Tại Praha, ông đã nhận được cam kết ủng hộ Ukraine gia nhập NATO "ngay sau khi xung đột kết thúc" và tại Sofia là lời cam kết ủng hộ để trở thành thành viên "ngay khi điều kiện cho phép".

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết hội nghị Vilnius "sẽ là một thời điểm quan trọng trên con đường trở thành thành viên", nhưng Ukraine có "các bước tiếp theo cần thực hiện trước khi gia nhập NATO".

Hiện vẫn chưa rõ chính xác Ukraine sẽ được nhận được những gì tại Hội nghị Thượng đỉnh ở thủ đô Lithuania và ông Zelensky đã thừa nhận rằng Kiev khó có thể gia nhập NATO trong khi xung đột với Nga vẫn tiếp diễn.