Thứ trưởng Ukraine bị cách chức vì cáo buộc tham nhũng

(VOH) - Thứ trưởng Lozynkiy của Ukraine đã bị cách chức sau cáo buộc nhận tiền để bật đèn xanh cho hợp đồng mua thiết bị cao hơn giá thị trường.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal ngày 22/1 thông báo cách chức Thứ trưởng Phát triển Cộng đồng, Lãnh thổ và Hạ tầng Vasyl Lozynkiy. Trước đó một ngày, ông Lozynkiy bị Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU) bắt với cáo buộc tham ô.

NABU cho biết ông Lozynkiy "nhận 400.000 USD để tạo thuận lợi cho ký hợp đồng mua thiết bị và máy phát điện với giá cao hơn thị trường". Vụ bắt diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang đối mặt tình trạng thiếu điện sau khi hạ tầng năng lượng nước này bị Nga tập kích.

Ông Vasyl Lozynkiy nhậm chức Thứ trưởng Ukraine vào tháng 5/2020. 

Thứ trưởng Ukraine bị cách chức vì cáo buộc tham nhũng
Cựu Thứ trưởng Phát triển Cộng đồng, Lãnh thổ và Hạ tầng Ukraine Vasyl Lozynkiy. Ảnh: RBCU

Cũng trong ngày 21/1, truyền thông Ukraine đưa tin nước này đang đối mặt "bê bối tham nhũng trầm trọng nhất", và Bộ Quốc phòng Ukraine bị nghi ký thỏa thuận mua thực phẩm cơ bản "với giá cao gấp hai hoặc ba lần giá thị trường".

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết đây là thông tin sai sự thật và khẳng định họ "mua các sản phẩm theo thủ tục được luật pháp quy định". Cơ quan này cho biết sẽ mở cuộc điều tra về cách thông tin trên được chia sẻ, nhận định điều này "làm tổn hại đến lợi ích quốc phòng trong thời gian nhạy cảm".

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo đang điều chỉnh các hợp đồng đã ký, cũng như sẽ tiến hành kiểm toán nội bộ và tổ chức cuộc họp khẩn với Bộ trưởng Oleksiy Reznikov vào ngày 23/1.

"Các quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành nếu có sai phạm trong hoạt động", cơ quan này khẳng định.