Chờ...

Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

VOH - Thủ tướng Haiti Ariel Henry vừa từ chức sau nhiều tuần quốc gia Caribe rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Tối 11/3, các quan chức của tổ chức khu vực CARICOM thông báo ông Henry đã nộp đơn từ chức.

Lãnh đạo Guyana và đương kim Chủ tịch CARICOM Irfaan Ali cho biết: “Chúng tôi thừa nhận việc Thủ tướng Ariel Henry từ chức sau khi thành lập hội đồng tổng thống chuyển tiếp và bổ nhiệm thủ tướng lâm thời.

Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức 1
Ông Ariel Henry từ chức thủ tướng Haiti - Ảnh: Reuters

CARICOM (Cộng đồng và thị trường chung Caribe) là tổ chức của 25 quốc gia, có nhiệm vụ thúc đẩy hội nhập kinh tế, an ninh và phát triển xã hội. Vào ngày 11/3, CARICOM đã tổ chức họp về Haiti tại thủ đô Kingston của Jamaica.

Khi đợt bạo lực tồi tệ nhất bùng phát tuần trước, ông Ariel Henry đang ở Kenya để ký thỏa thuận về việc đưa 1.000 cảnh sát Kenya đến Haiti để khôi phục an ninh, trong bối cảnh chính phủ của ông mất kiểm soát đất nước.

Năm 2021, ông Henry lên lãnh đạo không qua bầu cử, sau vụ ám sát tổng thống. Ông hoãn kế hoạch tổ chức bầu cử, cho rằng phải đợi đến lúc tình hình an toàn Nhưng quyết định của ông càng khiến những người biểu tình nổi giận, sau nhiều tháng họ xuống đường đòi ông từ chức. 

Từ khi ông Henry đến Kenya, thủ đô Port-au-Prince của Haiti chìm trong các đợt tấn công của tội phạm có tổ chức vào lực lượng thực thi pháp luật và cơ quan nhà nước, khiến hàng chục ngàn người phải rời khỏi nhà cửa.

Ngày 10/3, chính phủ Haiti tuyên bố tình trạng khẩn cấp, sau khi các nhóm vũ trang tấn công vào nhà tù lớn nhất đất nước ở thủ đô, tấn công cảnh sát và quản ngục để giúp khoảng 3.500 tù nhân trốn thoát.