Chờ...

Thủ tướng Hun Manet thăm Việt Nam: Thắt chặt quan hệ song phương

VOH - Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Thủ tướng Campuchia Hun Manet thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 11 và 12/12.

Dự kiến trong thời gian ở Việt Nam lần này, Thủ tướng Hun Manet hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì lễ đón chính thức nhà lãnh đạo Campuchia. Hai Thủ tướng sẽ có cuộc gặp hẹp, sau đó hội đàm và chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác.

Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ đến thăm, trò chuyện với sinh viên Đại học Ngoại thương và dự Diễn đàn xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Campuchia.

Thủ tướng Hun Manet thăm Việt Nam: Thắt chặt quan hệ song phương
Thủ tướng Campuchia Hun Manet - Ảnh: AFP

Trả lời báo chí trước chuyến thăm, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea cho biết chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Hun Manet cũng là chuyến thăm đầu tiên đến một quốc gia ASEAN.

Ông Hun Manet nhậm chức ngày 22/8/2023. Trong quãng thời gian ngắn đó, Thủ tướng Campuchia đã có 4 cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam, đều ở nước ngoài.

Thủ tướng Hun Manet cũng đã gặp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Mới đây nhất, bà Khuon Sudary, chủ tịch Quốc hội Campuchia, cũng vừa đến Hà Nội thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt hơn 10 tỷ USD trong năm 2022, tăng từ mức hơn 5 tỷ USD của năm 2020.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng thì tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Hun Manet sẽ góp phần rất quan trọng trong việc thắt chặt và tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, hợp tác hiệu quả, tôn trọng lợi ích của nhau, đưa quan hệ Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới.