Thụy Điển bắt giữ 14 người Ba Lan

14 người mang quốc tịch Ba Lan đã bị bắt giữ ở Nynashamn, Thụy Điển vì nghi ngờ tham gia vào kế hoạch tấn công người tị nạn bằng rìu, ống sắt và dao.

Cảnh sát trấn áp biểu tình chống lại người nhập cư tại nhà ga trung tâm Stockholm hồi tháng trước. Ảnh BBC.

Phát ngôn viên cảnh sát Stockholm Lars Alvarsjo cho biết những người bị bắt là công dân Ba Lan, tuổi từ 20 và 35. Ba trong số họ đã tham gia vào một cuộc biểu tình chống lại những người tị nạn cách đây hai tuần.

Nhóm này được cho là đã nhắm vào một trung tâm tị nạn ở Nynashamn, khoảng 60km về phía nam Stockholm, Thụy Điển.

Thụy Điển đã mở cửa cho người tị nạn Syria vào năm 2013, nhưng cuối tháng 10 năm 2015, chính phủ quyết định thắt chặt an ninh biên giới bởi số lượng người di cư quá đông và không thể kiểm soát.

Vào tháng trước, gần 100 người đàn ông đeo mặt nạ, mặc áo đen, tụ tập ở trung tâm Stockholm để tấn công những người di cư.

Biểu tình phản đối tiếp nhận người di cư ở Stockholm. Ảnh BBC.

Căng thẳng tăng cao sau khi một thiếu niên 15 tuổi đâm chết một phụ nữ 22 tuổi làm việc tại một trung tâm cho những người tị nạn vào cuối tháng Giêng tại Molndal, gần Gothenburg.

Số người di cư vào Thụy Điển đã giảm do chính sách thắt chặt an ninh biên giới của chính phủ. Ảnh BBC.

Hơn một triệu người tị nạn đã đến châu Âu năm ngoái, hầu hết họ đều chạy trốn khỏi cuộc xung đột tại Syria, Iraq và Afghanistan. Cùng với Đức, Thụy Điển là điểm đến hàng đầu của những người tị nạn và người di cư bất hợp pháp.

Tháng trước, Bộ trưởng Nội vụ Thụy Điển Anders Ygeman cho biết chuẩn bị trục xuất 80.000 người di cư.