Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Thụy Sĩ lên kế hoạch an ninh nghiêm ngặt cho Hội nghị hòa bình Ukraine

VOH - Ngày 22/5, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ thông báo sẽ triển khai lực lượng lên tới 4.000 binh sĩ để bảo đảm an ninh cho Hội nghị hòa bình Ukraine, dự kiến diễn ra trong tháng tới tại Bürgenstock.

Thông báo cho biết các đơn vị sẽ được triển khai nhằm hỗ trợ lực lượng của bang Nidwalden.

Dự kiến, số binh sĩ sẽ thực hiện các sứ mệnh ở khu vực trong và ngoài nơi diễn ra hội nghị.

Theo thông báo, không phận ở khu vực Bürgenstock cũng sẽ tạm thời bị hạn chế.

Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ nhấn mạnh biện pháp này là cần thiết vì sự kiện sắp tới sẽ đón chào nhiều nhà lãnh đạo và được bảo vệ theo luật pháp quốc tế.

Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd khẳng định nước này đã nhận được hơn 50 xác nhận từ khoảng 160 phái đoàn được Bern mời tham gia Hội nghị hòa bình Ukraine vào tháng tới, trong đó có những quốc gia thành viên Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và một số tổ chức quốc tế.

thuy-si-ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) trong cuộc họp báo với Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd - Ảnh: Reuters 

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết “trong giai đoạn hiện nay,” Nga không nằm trong số các nước được mời tham dự.

Thụy Sĩ đã để ngỏ khả năng mời Nga tham dự hội nghị nhưng Moskva không có ý định tham gia.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cũng nhấn mạnh quan điểm của Bern cho rằng Moskva cần tham gia tiến trình hòa bình ở Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Nga sẽ không tham dự hội nghị, cũng như bất kỳ sự kiện nào khác liên quan đến “công thức hòa bình” của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 20/5 kêu gọi các bên tham gia Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine được tổ chức ở Thụy Sĩ trong tháng 6 tới cùng nhau thảo luận và xây dựng kế hoạch hành động 3 điểm bao gồm: tự do hàng hải, an ninh năng lượng-hạt nhân và trao đổi tù binh chiến tranh.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình quốc tế về Ukraine dự kiến được tổ chức tại Bürgenstock, Thụy Sĩ trong hai ngày 15 và 16/6. Thụy Sĩ đã mời trên 160 đoàn nước ngoài tham dự hội nghị.