Chờ...

Tin thế giới sáng 10/2: Ukraine tiếp tục thay tham mưu trưởng quân đội | Dự báo La Nina xuất hiện nửa sau năm 2024

VOH - Một số thông tin khác: Ông Trump bỏ xa nhiều đối thủ ở bang Nevada trong cuộc bầu cử sơ bộ Mỹ; Trung Quốc sắp lắp kính thiên văn tìm hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời.

Ukraine thay tham mưu trưởng quân đội

Ngày 9/2, Tổng thống Zelensky thông báo đã bổ nhiệm Thiếu tướng Anatolii Barhylevych làm Tham mưu trưởng Ukraine, theo đề nghị của tân Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Oleksandr Syrsky.

Ông Zelensky mô tả tướng Bargilevych là "cá nhân có kinh nghiệm, hiểu rõ các nhiệm vụ trong cuộc chiến và những mục tiêu của Ukraine". Ông Zelensky cũng thông báo rằng ông Syrsky đã chọn các cấp phó và Tổng thống sẽ ký các sắc lệnh tương ứng về việc bổ nhiệm họ. Các Phó Tham mưu trưởng cũng đã được chọn.

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Ukraine thay người đứng đầu lực lượng vũ trang Valery Zaluzhny. Đây được xem là sự thay đổi lãnh đạo quân sự lớn nhất của Ukraine kể từ khi xung đột với Nga bùng phát vào tháng 2/2022.

Tin thế giới sáng 10/2: Ukraine tiếp tục thay tham mưu trưởng quân đội | Dự báo La Nina xuất hiện nửa sau năm 2024
Tân tham mưu trưởng quân đội Ukraine Anatolii Barhylevych - Ảnh: The Kyiv Independent

Bầu cử sơ bộ Mỹ: Ông Trump bỏ xa nhiều đối thủ ở bang Nevada

Tối 8/2 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Donald Trump đã dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ theo thể thức họp kín ("caucus") tại bang Nevada.  Các đài truyền hình lớn của Mỹ đồng loạt dự đoán, ông Trump sẽ giành được số đại biểu của bang Nevada.

Trước đó vào ngày 6/2, chính quyền bang Nevada cũng tổ chức bầu cử sơ bộ theo thể thức bỏ phiếu phổ thông ("primary"). Kết quả cho thấy bà Nikki Haley - người muốn cạnh tranh với ông Trump - đã bị đánh bại bởi lựa chọn "không chọn ai trong những ứng viên trên". Lựa chọn này được nhiều người coi là phiếu bầu đại diện cho ông Trump.

Nhưng kết quả bầu cử ngày 6/2 chỉ có giá trị tham khảo vì chi nhánh đảng Cộng hòa tại bang Nevada đã tuyên bố rằng họ sẽ chỉ phân bổ số đại biểu của bang dựa trên kết quả cuộc họp kín hôm 8/2.

Xét tổng thể cuộc đua giành vị trí ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới, bà Haley đang kém xa ông Trump. Tuy nhiên bà khẳng định sẽ không bỏ cuộc, khẳng định "sẽ bám trụ trong thời gian dài nếu có các bạn đồng hành".

Tin thế giới sáng 10/2: Ukraine tiếp tục thay tham mưu trưởng quân đội | Dự báo La Nina xuất hiện nửa sau năm 2024
Ông Donald Trump hiện đang là ứng viên sáng giá nhất của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay - Ảnh: Reuters

Trung Quốc sắp lắp kính thiên văn tìm hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời

Các chuyên gia Trung Quốc dự kiến lắp đặt một kính viễn vọng quang phổ lớn, được thiết kế để tìm kiếm các ngoại hành tinh (những hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời), và sẽ đi vào hoạt động từ năm 2026. Đây là dự án cho trường Đại học Giao thông Thượng Hải phát triển.

Kính viễn vọng có khẩu độ 4,4m được xây dựng trên núi Saishiteng thuộc tỉnh Thanh Hải. 

Theo các nhà khoa học, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần mang lại những kết quả nghiên cứu có tính đột phá trong một số lĩnh vực. Các chuyên gia của trường Đại học Giao thông Thượng Hải nhấn mạnh kính thiên văn có khả năng nâng cao đáng kể hiệu quả phát hiện các ngoại hành tinh.

Tin thế giới sáng 10/2: Ukraine tiếp tục thay tham mưu trưởng quân đội | Dự báo La Nina xuất hiện nửa sau năm 2024
Minh họa kính viễn vọng quang phổ lớn sắp lắp đặt của Trung Quốc - Ảnh: CCTV

La Nina dự báo sẽ phát triển trong nửa sau của năm 2024

Sau một năm chịu tác động mạnh của hiện tượng El Nino, thế giới có thể sẽ chứng kiến hiện tượng La Nina hình thành trong nửa sau của năm 2024, kéo theo nhiệt độ lạnh bất thường ở Thái Bình Dương. Đây là dự báo mới được Trung tâm dự báo khí hậu (CPC) thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) đưa ra.  .

Thông thường, khi La Nina xuất hiện, các nước ở Đông Nam Á, Australia và Ấn Độ sẽ chứng kiến nhiều mưa, tuyết hơn trong khi thời tiết tại các vùng trồng ngũ cốc và hạt có dầu ở châu Mỹ sẽ khô hơn.

Tin thế giới sáng 10/2: Ukraine tiếp tục thay tham mưu trưởng quân đội | Dự báo La Nina xuất hiện nửa sau năm 2024
Đầm Navarro ở Buenos Aires, Argentina khô cạn trơ đáy do tác động của hiện tượng La Nina. ngày 5/12/2022 - Ảnh: Reuters

Một chuyên gia thuộc Cơ quan Khí tượng Ấn Độ đánh giá nếu La Nina xuất hiện kết hợp với gió mùa sẽ có lợi cho hoạt động nông nghiệp, gió mùa sẽ mang theo lượng mưa đáng kể trong thời gian xảy ra La Nina. Các đợt gió mùa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, có vai trò quan trọng với nền kinh tế Ấn Độ, mang lại gần 70% lượng mưa tại quốc gia nông nghiệp này.