Chờ...

Tin thế giới sáng 13/3: Ông Biden đạt đủ phiếu bầu trở thành ứng viên đảng Dân chủ | Nga bị tấn công quy mô lớn bằng UAV

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ công bố gói viện trợ bổ sung trị giá 300 triệu USD cho Ukraine; Brazil bắt đối tượng cướp xe khách và bắt cóc con tin.

Mỹ công bố gói viện trợ bổ sung trị giá 300 triệu USD cho Ukraine

Ngày 12/3, Nhà Trắng công bố gói viện trợ quân sự khẩn cấp trị giá 300 triệu USD cho Ukraine "để giải quyết một số nhu cầu cấp bách".

Thiếu tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết gói viện trợ sẽ gồm tên lửa phòng không FIM-92 Stinger, đạn rocket cho tổ hợp pháo HIMARS, đạn pháo 155 mm và 105 mm, súng chống tăng AT4, đạn dược, phụ tùng và các thiết bị phụ trợ khác.

Đây là gói viện trợ quân sự đầu tiên trong năm 2024 của Mỹ dành cho Ukraine. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết gói viện trợ là kết quả từ các các cuộc đàm phán và các khoản tiết kiệm từ các hợp đồng mua sắm vũ khí gần đây của Lầu Năm Góc. Tuy nhiên các quan chức Mỹ khẳng định đây chỉ là gói viện trợ nhỏ và "không phải là giải pháp lâu dài bền vững", trừ khi dự luật cung cấp viện trợ bổ sung cho Ukraine được thông qua. 

Tổng thống Biden đạt đủ số phiếu để thành ứng cử viên đảng Dân chủ

Truyền thông Mỹ ngày 12/3 xác định Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đã chiến thắng trong vòng bầu cử sơ bộ ở bang Georgia, nâng tổng phiếu đại biểu ông nhận được vượt mốc tối thiểu 1.968 phiếu và trở thành ứng viên đề cử của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. 

Kết quả chính thức sẽ được công bố khi đảng Dân chủ tổ chức đại hội toàn quốc vào tháng 8 ở thành phố Chicago, bang Illinois. Cùng ngày, ông Biden cũng được cho là đã chiến thắng ở vòng sơ bộ của bang Mississippi.

Cựu Tổng thống Donald Trump dự kiến cũng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở Georgia, tiến gần hơn đến việc trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng này và sẽ tham gia màn "tái đấu" với ông Biden trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. 

Tin thế giới sáng 13/3: Ông Biden đạt đủ phiếu bầu trở thành ứng viên đảng Dân chủ | Nga bị tấn công quy mô lớn bằng UAV
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một sự kiện tranh cử tại Pullman Yards ở Atlanta, Georgia ngày 9/3/2024 - Ảnh: Reuters

Nga bị tấn công dồn dập bằng UAV

Truyền thông phương Tây nói rằng Nga đã đối mặt với vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) có quy mô lớn nhất kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Theo tờ Newsweek, vào ngày 12/3 các UAV đã tấn công vào 9 vùng của Nga, trong đó có 2 cơ sở năng lượng. Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không đã đánh chặn 25 máy bay không người lái Ukraine trong đêm tại các khu vực Moscow, Leningrad, Belgorod, Kursk, Bryansk, Tula và Oryol. Chính quyền vùng Nizhny Novgorod và Voronezh cũng báo cáo về các cuộc tấn công.

Trước đó, vào tháng 8/2023, một vụ tấn công bằng UAV vào 6 vùng của Nga từng được xem là vụ tập kích lớn nhất vào lãnh thổ nước này kể từ khi chiến sự nổ ra.

Tin thế giới sáng 13/3: Ông Biden đạt đủ phiếu bầu trở thành ứng viên đảng Dân chủ | Nga bị tấn công quy mô lớn bằng UAV
Cháy lớn tại một số kho dầu của Nga sau vụ tấn công bằng UAV - Ảnh: Defense Express

Cướp xe khách, giam giữ con tin ở Brazil

Ngày 12/3, cảnh sát Brazil thông báo đã bắt giữ một nam đối tượng bắn vào 2 người tại một bến xe ở thành phố Rio de Janeiro, cướp xe khách và giam giữ 17 người làm con tin trong khoảng 3 giờ. Sau khi gây án, đối tượng đã ra đầu thú. 

Vụ việc đã khiến bến xe phải tạm ngừng hoạt động. Người phát ngôn lực lượng cảnh sát Brazil, ông Marco Andrade, cho biết toàn bộ con tin, trong đó có cả người già và trẻ em, đều đã được phóng thích. Hai người bị thương cũng được đưa đến bệnh viện điều trị. 

Kênh truyền hình GloboNews đưa tin nghi phạm trong vụ việc đang bị cảnh sát truy nã và tìm cách trốn khỏi thành phố Rio de Janeiro bằng xe khách. Tuy nhiên hiện thông tin này chưa được các cơ quan chức năng xác nhận. 

Tin thế giới sáng 13/3: Ông Biden đạt đủ phiếu bầu trở thành ứng viên đảng Dân chủ | Nga bị tấn công quy mô lớn bằng UAV