Chờ...

Tin thế giới sáng 16/8: Rơi máy bay du lịch ở Pháp | Triều Tiên xác nhận vụ lính Mỹ 'xin tị nạn'

VOH - Một số thông tin khác: Tân Tổng thống Paraguay tuyên thệ nhậm chức; tỷ lệ sinh ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Rơi máy bay du lịch ở Pháp, 3 người mất tích

Ngày 15/8, một chiếc máy bay du lịch chở theo 3 người đã bị rơi ở tỉnh Loire-Atlantique, miền Tây nước Pháp, Tân Hoa Xã đưa tin. Chính quyền địa phương cho biết lực lượng cứu hỏa đã tìm thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay này nằm ở độ sâu từ 3 - 4m dưới biển. 

Do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên hoạt động cứu hộ đã tạm thời dừng lại vào tối cùng ngày. Hiện vẫn chưa có thông báo chính thức nào về công tác tìm kiếm các nạn nhân.

Cục Điều tra và Phân tích an toàn hàng không dân dụng (BEA) của Pháp đã thông báo mở cuộc điều tra vụ việc.

Tin thế giới sáng 16/8: Rơi máy bay du lịch ở Pháp | Triều Tiên xác nhận vụ binh sĩ Mỹ vượt biên và 'muốn xin tị nạn'
Mẫu máy bay du lịch bị rơi ở tỉnh Loire-Atlantique, Pháp - Ảnh: Radio France

Triều Tiên xác nhận một binh sĩ Mỹ vượt giới tuyến và 'muốn xin tị nạn'

Ngày 16/8, hãng thông tấn trung ương Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên KCNA lần đầu công bố thông tin về việc một binh sĩ Mỹ tên Travis King đã từ làng Panmunjom của khu vực an ninh chung (JSA) nằm trong Khu phi quân sự (DMZ) vượt biên vào nước này vào hôm 18/7.

Travis King là binh sĩ đang phục vụ trong quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc, và việc người này vượt biên vào Triều Tiên đã được Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) - đơn vị giám sát hoạt động trong DMZ - xác nhận vào 18/7.

KCNA đưa tin, sau quá trình điều tra, Travis King thừa nhận xâm nhập lãnh thổ Triều Tiên vì bị "ngược đãi trong quân đội' và bày tỏ mong muốn xin tị nạn tại đây hoặc một nước thứ ba.

Hiện tại Travis King vẫn "trong sự kiểm soát của Quân đội Nhân dân Triều Tiên" và cuộc điều tra về vụ việc này vẫn đang được tiến hành, KCNA xác nhận.  

Về phía Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết họ không thể xác minh về những bình luận trên của binh sĩ King mà KCNA đưa tin, đồng thời khẳng định tập trung vào việc đưa người này trở về an toàn. 

Tin thế giới sáng 16/8: Rơi máy bay du lịch ở Pháp | Triều Tiên xác nhận vụ binh sĩ Mỹ vượt biên và 'muốn xin tị nạn'
Binh sĩ Travis King tại một địa điểm chưa xác định - Ảnh: Reuters

Tân Tổng thống Paraguay tuyên thệ nhậm chức

Ngày 15/8, Tổng thống đắc cử Paraguay Santiago Pena đã chính thức tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ được tổ chức ở thủ đô Asuncion, với sự tham dự của một số nhà lãnh đạo các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực và thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, tân Tổng thống Santiago Pena cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Paraguay thông qua các biện pháp cải thiện hệ thống giáo dục, y tế và an ninh.

Ông Pena cũng cam kết đề ra các chính sách thân thiện với cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài nhằm đẩy mạnh hơn nữa quá trình phục hồi kinh tế thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.

Tin thế giới sáng 16/8: Rơi máy bay du lịch ở Pháp | Triều Tiên xác nhận vụ binh sĩ Mỹ vượt biên và 'muốn xin tị nạn'
Ông Santiago Pena của đảng bảo thủ Colorado đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Paraguay - Ảnh: AFP

Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục

Tờ National Business Daily ngày 15/8 dẫn số liệu từ Trung tâm Dân số và Nghiên cứu Phát triển của Trung Quốc cho biết tỷ lệ sinh ở nước này ước tính giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,09 trong năm 2022. Đây là con số khiến giới chức Trung Quốc lo ngại trong bối cảnh quốc gia đông dân nhất thế giới đang nỗ lực gia tăng số ca sinh đang trên đà sụt giảm. 

Với tỷ lệ sinh như trên, Trung Quốc hiện nằm trong nhóm các nước và vùng lãnh thổ có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới - bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore. 

Tin thế giới sáng 16/8: Rơi máy bay du lịch ở Pháp | Triều Tiên xác nhận vụ binh sĩ Mỹ vượt biên và 'muốn xin tị nạn'
Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy gia tăng tỷ lệ sinh ở nước này - Ảnh minh họa

Trước mối lo ngại về việc dân số Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên trong vòng 6 thập kỷ qua và việc già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng, Bắc Kinh đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ sinh như cung cấp các gói hỗ trợ tài chính khi sinh nở và cải thiện các điều kiện chăm sóc trẻ em. 

Nguy cơ khủng hoảng dân số cũng là đề tài cuộc họp do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì hồi tháng 5, nhằm tìm ra các biện pháp vực dậy số ca sinh và tỷ suất sinh của nước này.