Chờ...

Tin thế giới sáng 17/12: Mỹ sẽ đáp trả tổng lực nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân | Ấn Độ thử thành công UAV tàng hình

VOH - Một số thông tin khác: Chìm thuyền chở người di cư ở Libya, ít nhất 61 người mất tích; Nga dự kiến phóng 7 tên lửa liên lục địa vào năm 2024.

Chìm thuyền chở người di cư ở Libya, ít nhất 61 người mất tích

Ngày 16/12, Văn phòng Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) tại Libya thông báo đã xảy ra một vụ chìm thuyền chở người di cư ở ngoài khơi phía tây bắc Libya. Tại thời điểm xảy ra vụ việc trên thuyền có 86 người và hiện có ít nhất 61 người mất tích. 

Thông báo cho biết những người mất tích được cho là đã thiệt mạng. Hiện đã có 25 người được giải cứu và được văn phòng của IOM tại Libya tiếp cận hỗ trợ. Theo IOM, những người di cư "gồm cả trẻ em và phụ nữ," chủ yếu là công dân Nigeria, Gambia và một số nước châu Phi khác.

Trên mạng xã hội X, ông Flavio Di Giacomo - đại diện của IOM tại Địa Trung Hải, cho biết đây là vụ đắm tàu thứ 11 trong năm 2023. Tính tới nay đã có hơn 2.250 người đã thiệt mạng ở khu vực trung tâm Địa Trung Hải.

Tin thế giới sáng 17/12: Mỹ sẽ đáp trả tổng lực nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân | Ấn Độ thử nghiệm thành công UAV tàng hình
Một nhóm người di cư được giải cứu ngoài khơi Libya vào tháng 10/2023 - Ảnh: AP

Mỹ sẽ đáp trả tổng lực nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân

Tuyên bố chung của Nhóm Tham vấn hạt nhân Mỹ - Hàn Quốc (NCG) sau cuộc họp ở Lầu Năm Góc tái khẳng định rằng bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Bình Nhưỡng nhằm vào Seoul  "sẽ gặp phải phản ứng nhanh chóng, áp đảo và quyết đoán".

Phía Mỹ cam kết sẵn sàng sử dụng toàn bộ năng lực quân sự để bảo vệ đồng minh, bao gồm cả sức mạnh hạt nhân. Seoul và Washington thống nhất đến giữa năm 2024 sẽ hoàn thiện tài liệu phương hướng về hoạch định và vận hành "chiến lược hạt nhân chung", trong đó có năng lực răn đe Triều Tiên cùng mối đe dọa hạt nhân.

Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang trong thời gian qua khi Bình Nhưỡng liên tục thử vũ khí nhằm đáp trả các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Hai bên đều cáo buộc phía còn lại có hành động khiêu khích và các động thái của họ như một biện pháp nhằm đối phó.

Tin thế giới sáng 17/12: Mỹ sẽ đáp trả tổng lực nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân | Ấn Độ thử nghiệm thành công UAV tàng hình
Triều Tiên phóng ICBM nhiên liệu rắn Hwasong-18, ngày 12/7/2023 -  Ảnh: KCNA

Nga dự kiến phóng 7 tên lửa liên lục địa vào năm 2024

Hãng tin Interfax dẫn lời ông Sergei Karakayev, chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga, cho biết trong năm 2024 nước này dự kiến phóng thử 7 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Nội dung chi tiết kế hoạch chưa được công bố.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thế hệ mới mang tên Imperator Alexander III của nước này đã thực hiện phóng thử thành công ICBM Bulava có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa được phóng từ Biển Trắng ở phía bắc của Nga và đã bắn trúng mục tiêu cách bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông hàng ngàn km.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo mới được tiến hành trong bối cảnh Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ duy trì sức mạnh răn đe hạt nhân để chống lại mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng.

Tin thế giới sáng 17/12: Mỹ sẽ đáp trả tổng lực nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân | Ấn Độ thử nghiệm thành công UAV tàng hình
Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 5/11/2023 về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava từ tàu ngầm hạt nhân

Ấn Độ thử nghiệm thành công UAV tàng hình

Bộ Quốc phòng Ấn Độ xác nhận nước này đã tiến hành bay thử nghiệm thành công máy bay không người lái (UAV) tàng hình tốc độ cao tại bãi thử hàng không ở Chitradurga, bang Karnataka. 

Mẫu UAV nói trên được Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) thiết kế và phát triển. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên được thực hiện hồi tháng 7/2022, sau đó là nhiều chuyến bay thử nghiệm khác những cấu hình phát triển khác nhau. 

Việc thử nghiệm thành công lần này là dấu mốc đưa Ấn Độ trở thành một trong những quốc gia làm chủ công nghệ chế tạo UAV. Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh khẳng định, kết quả phát triển thành công những công nghệ quan trọng tương tự ở trong nước sẽ tăng cường sức mạnh của quân đội Ấn Độ.