Chờ...

Tin thế giới sáng 19/12: Triều Tiên phát triển vệ tinh do thám; đình công tiếp tục kéo dài ở Anh

(VOH) - Một số thông tin khác: Thương vong trong vụ nổ tàu chở dầu ở Afghanistan gia tăng; Thái Lan tăng cường biện pháp bảo vệ du khách.

Triều Tiên xác nhận đang phát triển vệ tinh do thám, hoàn thành vào tháng 4/2023

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 19/12 cho biết, nước này đang tiến hành “giai đoạn quan trọng” và là “giai đoạn cuối cùng “ của việc phát triển hệ thống vệ tinh do thám, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4/2023.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết cuộc thử nghiệm trên đã được thực hiện tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae vào ngày 18/12 chủ yếu nhằm “đánh giá khả năng chụp ảnh vệ tinh và hệ thống truyền dữ liệu cũng như hệ thống kiểm soát mặt đất."

Trước đó vào ngày 18/12, quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm trung (MRBM) ra vùng biển phía Đông nước này.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), các vụ phóng được thực hiện từ Tongchang-ri, tỉnh Bắc Pyongan, trong khoảng thời gian từ 11h13 và 12h05 cùng ngày.

Tin thế giới sáng 19/12: Triếu Tiên phát triển vệ tinh do thám; đình công tiếp tục kéo dài ở Anh
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 được Triều Tiên phóng thử từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng hôm 24/3. Ảnh: Reuters

Thương vong trong vụ nổ tàu chở dầu ở Afghanistan gia tăng

Ngày 18/12, giới chức y tế Afghanistan cho biết số người thiệt mạng trong vụ nổ xe bồn chở dầu gây cháy bên trong một đường hầm ở tỉnh Parwan, miền đông nước này đã tăng lên 19 người, trong khi 32 người khác bị thương.

Trước đó, người phát ngôn của Bộ Công trình công cộng Afghanistan Mawlawi Hamidullah Misbah cho biết, vụ việc khiến 12 người thiệt mạng và 37 người bị thương.

Đường hầm Salang nằm ở độ cao 3.000m so với mực nước biển, nối thủ đô Kabul của Afghanistan với 8 tỉnh phía bắc nước này. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch ở Afghanistan. Vụ việc đã khiến giao thông qua đây bị đình trệ trong một khoảng thời gian.

Tin thế giới sáng 19/12: Triếu Tiên phát triển vệ tinh do thám; đình công tiếp tục kéo dài ở Anh
Nhân viên y tế Afghanistan khiêng thi thể các nạn nhân thiệt mạng sau khi xe chở dầu bốc cháy tại đường hầm trên đèo Salang ngày 17/12/2022. Ảnh: AFP

Anh điều 1.200 binh sĩ ứng phó đình công lớn nhất nhiều thập kỷ

Chính phủ Anh thông báo sẽ điều 1.200 binh sĩ đảm nhiệm công việc của những người tham gia cuộc đình công lớn chưa từng có vào tuần sau.

Theo kế hoạch được công bố ngày 18/12, các binh sĩ Anh dự kiến thay thế tài xế xe cứu thương và nhân viên biên phòng khi họ tham gia cuộc đình công vào tuần sau.

Làn sóng đình công lớn chưa từng có trong nhiều thập kỷ tại Anh diễn ra nhằm phản ứng với khủng hoảng chi phí sinh hoạt khi giá lương thực và năng lượng tăng vọt sau đại dịch Covid-19, cũng như ảnh hưởng từ chiến sự Nga - Ukraine.

Các công đoàn Anh đang tìm cách tăng lương cho người lao động để theo kịp lạm phát ở mức 10,7% trong tháng 11, giảm nhẹ so với mức 11,1% trong tháng 10, song vẫn cao nhất trong 40 năm qua.

Tin thế giới sáng 19/12: Triếu Tiên phát triển vệ tinh do thám; đình công tiếp tục kéo dài ở Anh
Người tham gia tuần hành giơ biểu ngữ kêu gọi ủng hộ tăng lương cho các y tá bên ngoài bệnh viên St. Thomas ở thủ đô London, Anh ngày 15/12/2022. Ảnh: AFP

Thái Lan tăng cường biện pháp bảo vệ du khách

Cảnh sát Thái Lan thông báo tăng cường các biện pháp để bảo vệ du khách trong bối cảnh những kẻ lừa đảo và tội phạm đang hoành hành khi mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài.

Theo Cục Cảnh sát du lịch, những kẻ lừa đảo, bao gồm một số tài xế taxi hoặc xe tuk-tuk, thường được phát hiện gần lối vào các điểm du lịch hoặc đền thờ lớn. Những đối tượng này lừa khách nước ngoài rằng nơi này đang “đóng cửa” và gợi ý đưa họ đi mua sắm ở nơi khác như tiệm may hoặc cửa hàng trang sức, nơi họ sẽ bị lừa mua những món đồ kém chất lượng hoặc giá trị thấp với giá rất cao.

Tin thế giới sáng 19/12: Triếu Tiên xác nhận đang phát triển vệ tinh do thám; đình công lớn nhất nhiều thập kỷ ở Anh
Thủ đô Bangkok, Thailand. Ảnh Markinternational

Ngoài ra, khách du lịch cũng có thể tải miễn phí ứng dụng di động Tourist Police I Lert U để liên hệ với cảnh sát 24/24 giờ khi cần hỗ trợ. Ứng dụng này có sẵn bằng tiếng Anh và tiếng Thái và được liên kết với trung tâm ứng phó khẩn cấp 1155. Những người cần giúp đỡ có thể chụp ảnh sự cố và tải lên ứng dụng để liên hệ với cảnh sát du lịch, sau đó cơ quan này sẽ cử nhân viên đến hiện trường ngay lập tức.