Chờ...

Tin thế giới sáng 2/3: Hàn Quốc triển khai hành động pháp lý đầu tiên từ khủng hoảng y tế | Mỹ điều máy bay thả hàng viện trợ xuống Gaza

VOH - Một số thông tin khác: Tổng thống Mỹ phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ; Nga phóng thử tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

Hàn Quốc: Nơi ở và làm việc của các lãnh đạo Hiệp hội Y khoa bị khám xét

Ngày 1/3, cảnh sát Hàn Quốc bắt đầu khám xét trụ sở và nhà riêng của những người đứng đầu Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), liên quan đến hành động đình công và nghỉ việc hàng loạt của bác sĩ nội trú, gây ra sự thiếu hút nhân lực y khoa nghiêm trọng ở nước này nhiều ngày qua.

Trước đó, Bộ Y tế Hàn Quốc đã cáo buộc các lãnh đạo KMA vi phạm quy định về Luật Dịch vụ Y tế, gây hậu quả nghiêm trọng và cản trở hoạt động nghề nghiệp.

Các cuộc biểu tình của bác sĩ nội trú và nhân viên y tế ở Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 20/2 đến nay, khi đã có gần 10.000 bác sĩ nội trú trên toàn quốc đồng loạt nộp đơn xin nghỉ việc và hơn 80% trong số này đã chính thức rời bệnh viện để phản đối kế hoạch của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ. 

Tin thế giới sáng 2/3: Hàn Quốc triển khai hành động pháp lý đầu tiên từ khủng hoảng y tế | Mỹ điều máy bay thả hàng viện trợ xuống Gaza
Các bác sĩ Hàn Quốc biểu tình trước Văn phòng Tổng thống ở Seoul, ngày 25/2/2024 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ

Ngày 1/3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký phê chuẩn dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh nguy cơ đóng cửa một phần chính phủ trước hạn chót vào cuối tuần này.

Dự luật chi tiêu tạm thời được cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua hôm 29/2, theo đó sẽ cấp ngân sách cho một số cơ quan liên bang hoạt động tới ngày 8/3 và một nhóm bộ ngành khác tới ngày 22/3, thay vì thời hạn chót 1/3 và 8/3, để Quốc hội có thêm thời gian hoàn tất và thông qua dự luật ngân sách cả năm.

Đây là lần gia hạn tạm thời thứ tư trong những tháng gần đây và nhiều nhà lập pháp kỳ vọng sẽ là lần gia hạn cuối cùng trong năm tài chính 2024.

Tin thế giới sáng 2/3: Hàn Quốc triển khai hành động pháp lý đầu tiên từ khủng hoảng y tế | Mỹ điều máy bay thả hàng viện trợ xuống Gaza
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một sự kiện ở Nhà Trắng hôm 23/2/2024 - Ảnh: AP

Mỹ sẽ điều máy bay thả hàng cứu trợ xuống Dải Gaza

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/3 công bố kế hoạch thả lương thực và nhu yếu phẩm xuống Dải Gaza và cho biết sẽ thực hiện trong vài ngày tới. Ông Biden nói thêm Mỹ cũng đang xem xét khả năng thiết lập một hành lang hàng hải để chuyển số lượng lớn viện trợ tới Gaza.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Washington đã lên kế hoạch thả hàng cứu trợ xuống Dải Gaza từ trước, song chỉ quyết định hành động sau vụ lính Israel bị tố nổ súng vào dân thường vây quanh xe tải chở hàng viện trợ ở phía tây Thành phố Gaza hôm 29/2.

Một số quan chức Mỹ bày tỏ hoài nghi về hiệu quả của phương pháp thả hàng viện trợ, cho rằng chúng có thể rơi vào tay Hamas thay vì người dân. Một quan chức khác nhận định phương pháp này không giải quyết được "cốt lõi vấn đề", và khẳng định rằng chỉ có việc mở cửa biên giới ở Dải Gaza mới có thể ngăn chặn tình trạng khủng hoảng nhân đạo tại đây.

Tin thế giới sáng 2/3: Hàn Quốc triển khai hành động pháp lý đầu tiên từ khủng hoảng y tế | Mỹ điều máy bay thả hàng viện trợ xuống Gaza
Hàng viện trợ được thả dù xuống Gaza ngày 1/3/2024 - Ảnh: AFP

Nga phóng thử tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân

Bộ Quốc phòng Nga thông báo Sư đoàn Tên lửa số 14 của quân đội  nước này đã phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-24 Yars trong đợt diễn tập chiến đấu ở sân bay vũ trụ Plesetsk, và các đầu đạn đã nhắm trúng các mục tiêu giả định ở bán đảo Kamchatka. 

Phía Nga cho biết vụ phóng thử RS-24 Yars nhằm kiểm tra và xác nhận tính năng kỹ chiến thuật của hệ thống, đồng thời cho phép Lực lượng Tên lửa Chiến lược hoàn thiện quy trình bố trí khẩu đội Yars đến khu vực hẻo lánh trước lúc khai hỏa.

Tên lửa đạn đạo Yars-24 rời bệ phóng trong đợt phóng thử ở Nga, ngày 1/3/2024 - Video: BQP Nga

RS-24 Yars là một trong các dòng ICBM chủ lực của Nga, được thử nghiệm lần đầu năm 2007. Tên lửa có tầm bắn tối đa 12.000 km, mang được 10 đầu đạn hạt nhân, mỗi đầu đạn mạnh tương đương 300.000 tấn thuốc nổ TNT. Lực lượng Tên lửa Chiến lược là một trong 5 quân chủng của quân đội Nga, chịu trách nhiệm vận hành các bệ phóng di động và giếng phóng ICBM.