Chờ...

Tin thế giới sáng 20/1: Máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp vì cháy động cơ | Kho dầu Nga bốc cháy vì tập kích của UAV

VOH - Một số thông tin khác: Dân quân Iraq tuyên bố hạ UAV 30 triệu USD của Mỹ; Phát hiện mới về hố đen cổ xưa nhất trong vũ trụ.

Máy bay vận tải của Atlas Air phải hạ cánh khẩn cấp vì cháy động cơ 

Một chiếc máy bay vận tải Boeing 747-8 của hãng hàng không Atlas Air chỉ ít phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Miami (Mỹ) đã phải hạ cánh khẩn cấp vì động cơ bị cháy. Một số video quay lại cảnh máy bay hạ cánh cho thấy phần cánh trái của máy bay tóe lửa khi đang bay.

Phi hành đoàn gồm 5 người đều an toàn và không có ai bị thương sau vụ việc. 

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết đang tiến hành điều tra vụ việc. Theo Reuters, các nhà điều tra sẽ tìm hiểu kỹ về tuổi thọ của động cơ và lịch sử bảo trì của máy bay.

Phía Boeing cũng cho biết đang hỗ trợ điều tra cùng Atlas Air và NTSB. 

Dân quân Iraq tuyên bố hạ UAV 30 triệu USD của Mỹ

Liên minh các nhóm dân quân thân Iran tại Iraq mang tên Tổ chức Kháng chiến Hồi giáo ngày 19/1 tuyên bố đã hạ một máy bay không người lái (UAV) MQ-9  của Mỹ tại khu vực tỉnh Diyala, nằm giáp thủ đô Baghdad. Nhóm này cho biết chiếc MQ-9 này cất cánh từ căn cứ không quân Ali al-Salem của Mỹ ở Kuwait. 

Một quan chức Mỹ sau đó cũng xác nhận một UAV của nước này "rơi gần căn cứ không quân Balad tại Iraq", song không nêu rõ loại máy bay, đồng thời cho biết cuộc điều tra nguyên nhân UAV rơi đang được tiến hành.

MQ-9 Reaper là UAV vũ trang do tập đoàn General Atomics của Mỹ chế tạo cho không quân Mỹ, với giá xuất xưởng khoảng 30 triệu USD/chiếc.

Tin thế giới sáng 20/1: Máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp vì cháy động cơ | Kho dầu Nga bốc cháy vì tập kích của UAV
Mảnh vỡ được cho là của UAV MQ-9 bị bắn hạ tại Iraq - Ảnh: Sabereen News

Kho dầu Nga bốc cháy sau khi bị Ukraine tập kích

Ngày 19/1, thống đốc vùng Bryansk của Nga, ông Alexander Bogomaz, cho biết 4 bể chứa dầu tại kho dầu ở thị trấn Klintsy đã bốc cháy sau khi quân đội bắn hạ một UAV của Ukraine ở khu vực này.

"Tổ hợp tác chiến điện tử của Nga đã vô hiệu hóa một UAV của Ukraine. Khi UAV này bị phá hủy, đạn của nó rơi xuống khu vực kho dầu ở Klintsy", ông Bogomaz nói. Ông cũng cho biết thêm không có thương vong sau vụ việc.

Hãng tin TASS của Nga đưa tin vụ hỏa hoạn đã bao trùm khu vực rộng lớn hơn 1.000 mét vuông và ngày càng có dấu hiệu lan rộng. Hơn 140 người tham gia dập tắt ngọn lửa với các thiết bị chuyên dụng. Chính quyền địa phương đã sơ tán 32 người trong khu vực và chuẩn bị nơi lưu trú tạm thời. Đây là vụ tập kích thứ hai nhằm vào cơ sở dầu khí của Nga trong những ngày qua.

Phát hiện mới về hố đen cổ xưa nhất trong vũ trụ

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature đã chỉ ra các phát hiện mới về lịch sử hình thành hố đen cổ xưa nhất trong vũ trụ.

Tin thế giới sáng 20/1: Máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp vì cháy động cơ | Kho dầu Nga bốc cháy vì tập kích của UAV
Phát hiện mới cho rằng hố đen có khối lượng gấp 1,6 triệu lần Mặt trời - Ảnh: Space

Giới khoa học cho rằng, hố đen này có khối lượng gấp 1,6 triệu lần Mặt trời, ngự trị ở trung tâm của thiên hà cổ đại và ra đời chỉ 430 triệu năm sau vụ nổ Big Bang, tức là tồn tại lâu hơn 200 triệu năm so với bất kỳ hố đen nào từng được quan sát.

Điểm thú vị là hố đen này đang đi ngược lại những phát hiện thông thường trước đây, khi giới nghiên cứu nhận định các hố đen siêu lớn ở trung tâm các thiên hà phải mất hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ năm mới có thể hình thành.