Chờ...

Tin thế giới sáng 20/12: HĐBA LHQ hoãn bỏ phiếu về xung đột ở Gaza | Bang Colorado loại ông Trump khỏi danh sách bầu cử

VOH - Một số thông tin khác: Ukraine cân nhắc huy động thêm khoảng 500.000 quân; Mỹ công bố thành lập liên minh 10 nước bảo vệ tàu thương mại.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tiếp tục hoãn bỏ phiếu nghị quyết về viện trợ nhân đạo ở Gaza

Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã tiếp tục dời vòng bỏ phiếu một nghị quyết về tăng cường viện trợ nhân đạo ở Dải Gaza sang thêm một ngày, tức ngày 20/12. Vòng bỏ phiếu này trước đó dự kiến diễn ra vào ngày 18/12, và sau đó dời sang ngày 19/12. 

Nghị quyết do Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) soạn thảo. Nguyên nhân trì hoãn được cho là các cuộc đàm phán liên quan đến nghị quyết vẫn đang tiếp tục nhằm tránh việc bị Mỹ phủ quyết lần thứ ba. Theo Reuters, phía UAE và Mỹ hiện vẫn chưa thống nhất được nội dung liên quan đến việc chấm dứt xung đột và đề xuất thiết lập cơ chế giám sát viện trợ của LHQ.

Mỹ đề xuất sửa đổi văn kiện với nội dung kêu gọi "tạm dừng khẩn cấp các hành động thù địch để cho phép tiếp cận nhân đạo an toàn và không bị cản trở, cho phép thực hiện các biện pháp khẩn cấp khác hướng đến việc chấm dứt chiến sự một cách bền vững." 

Tin thế giới sáng 20/12: HĐBA LHQ hoãn bỏ phiếu về xung đột ở Gaza | Bang Colorado loại ông Trump khỏi danh sách bầu cử sơ bộ
Đại diện các quốc gia tại phiên họp về tăng cường viện trợ nhân đạo ở Gaza, diễn ra tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), ngày 19/12/2023 - Ảnh: Reuters

Bang Colorado loại ông Trump khỏi danh sách ứng viên Tổng thống

Tòa án Tối cao bang Colorado vừa ra phán quyết không cho phép cựu Tổng thống Donald Trump xuất hiện trong danh sách ứng viên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm sau của bang này, liên quan đến vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn ở Đồi Capitol năm 2021. 

Phán quyết trên khiến ông Trump trở thành ứng viên Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị coi là không đủ tư cách vào Nhà Trắng theo một điều khoản hiếm khi được kích hoạt trong Hiến pháp Mỹ (Mục 3, Tu chính án thứ 14). 

Phía ông Trump được quyền kháng cáo và hạn chót là ngày 4/1/2024.

Bang Colorado được xem là bang an toàn của phe Dân chủ. Do đó, dù ông Trump có tên trên phiếu bầu hay không, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, có thể là Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, được dự báo sẽ chiến thắng ở bang này.

Tin thế giới sáng 20/12: HĐBA LHQ hoãn bỏ phiếu về xung đột ở Gaza | Bang Colorado loại ông Trump khỏi danh sách bầu cử sơ bộ
Ông Donlad Trump tại một sự kiện tranh cử Tổng thống Mỹ ở bang Iowa, ngày 13/12/2023 - Ảnh: CNN

Ukraine cân nhắc huy động thêm 500.000 quân

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đang xem xét đề xuất của quân đội nhằm tuyển thêm 450.000-500.000 binh sĩ. Ông Zelensky nói rằng đây là "con số rất lớn" và cần thảo luận kỹ càng với quân đội trước khi quyết định có đề xuất lên Quốc hội hay không.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết sẽ cần thêm 13,5 tỷ USD nếu thông qua phương án huy động trên, đồng thời muốn biết thêm thông tin chi tiết về cách triển khai lực lượng trong cuộc chiến với Nga. Ông cũng tuyên bố không ủng hộ việc huy động bắt buộc phụ nữ tham gia lực lượng vũ trang.

Số lượng binh sĩ hiện tại của Ukraine không được công bố, song trước đó Kiev từng cho biết có khoảng một triệu người dân nước này tham gia lực lượng vũ trang.

Tin thế giới sáng 20/12: HĐBA LHQ hoãn bỏ phiếu về xung đột ở Gaza | Bang Colorado loại ông Trump khỏi danh sách bầu cử sơ bộ
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo ngày 19/12/2023 ở Kiev - Ảnh: Reuters

Mỹ công bố thành lập liên minh 10 nước bảo vệ tàu thương mại

Trong nỗ lực ngăn chặn các vụ tấn công nhằm vào các tàu chở hàng trên Biển Đỏ, Mỹ cùng với các nước đối tác đã thành lập liên minh an ninh gồm 10 quốc gia để bảo vệ các tàu thương mại - gồm Mỹ, Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, liên minh này sẽ hoạt động với mục tiêu đảm bảo tự do hàng hải cho tất cả các quốc gia và tăng cường an ninh và thịnh vượng trong khu vực.

Việc nhiều doanh nghiệp vận tải hàng đầu thế giới đang điều chỉnh hải trình, chuyển hướng đi vòng quanh châu Phi thay vì đi qua Biển Đỏ để tránh rủi ro đã khiến giá cước vận tải đường biển đến Israel tăng mạnh.