Chờ...

Tin thế giới sáng 20/2: Căng thẳng Brazil-Israel gia tăng | Tổng thống Putin tặng xe hơi cho ông Kim Jong-un

VOH - Một số thông tin khác: Nga tuyên bố cấp 2 khoản tín dụng cho Cuba; Venezuela bắt giữ 15 đối tượng liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống Maduro.

Brazil triệu hồi Đại sứ tại Israel

Ngày 19/2, Bộ Ngoại giao Brazil thông báo triệu tập Đại sứ Israel Daniel Zhonshine, đồng thời triệu hồi Đại sứ nước này tại Israel, ông Frederico Meyer, về nước. 

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Brazil và Israel gia tăng, khi ngày 18/2 Tổng thống Brazil Luiz Inacio da Silva so sánh hoạt động quân sự của Israel ở Dải Gaza với Holocaust - thảm họa diệt chủng người Do Thái khiến khoảng 6 triệu người thiệt mạng trong Thế chiến thứ hai.

Ngoại trưởng Israel Israel Katz sau đó triệu Đại sứ Meyer, tuyên bố Tổng thống Lula là "người không được hoan nghênh" nếu ông không rút lại bình luận và xin lỗi. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói ông Lula "đã vượt lằn ranh đỏ".

Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết ông Lula sẽ không rút lại bình luận và mọi phản hồi sẽ được đưa ra thông qua các kênh ngoại giao.

Tin thế giới sáng 20/2: Căng thẳng Brazil-Israel gia tăng | Tổng thống Putin tặng xe hơi cho ông Kim Jong-un
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu tại Addis Ababa, Ethiopia ngày 18/2/2024 - Ảnh: AFP

Venezuela bắt giữ 15 đối tượng liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống Maduro

Ngày 19/2, Tổng chưởng lý Venezuela Tarek William Saab cho biết lực lượng chức năng nước này vừa bắt giữ 15 đối tượng với cáo buộc có liên quan đến kế hoạch mang tên “Vòng tay trắng” nhằm ám sát Tổng thống Nicolas Maduro và các quan chức chính quyền khác.

Ông Tarek Saab tiết lộ trong số những người bị bắt giữ có giám đốc tổ chức phi Chính phủ Control Ciudadano, bà Rocío San Miguel. Bà San Miguel hoạt động như một “gián điệp” và là người chịu trách nhiệm điều phối thông tin liên lạc trong kế hoạch “Vòng tay trắng", theo ông Saab. 

Cao ủy Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Nhân quyền Volker Turk bày tỏ quan ngại và cho rằng việc bắt giữ bà San Miguel là một vụ “cưỡng ép dẫn tới mất tích”. Tổng chưởng lý Venezuela bác bỏ nhận định này và chính quyền Venezuela cũng đình chỉ hoạt động của Văn phòng Nhân quyền LHQ tại Caracas.

Tổng thống Nga Putin tặng xe hơi cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20/2 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một chiếc xe hơi do Nga sản xuất. Chiếc xe đã được trao cho các trợ lý cấp cao của ông Kim hôm 18/2. 

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, đã thay mặt anh trai gửi lời cảm ơn tới ông Putin. Bà nhấn mạnh rằng món quà "là minh chứng rõ ràng về mối quan hệ cá nhân đặc biệt giữa hai lãnh đạo, cũng như minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp nhất giữa hai nước", theo KCNA

Tin thế giới sáng 20/2: Căng thẳng Brazil-Israel gia tăng | Tổng thống Putin tặng xe hơi cho ông Kim Jong-un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin trên chiếc limousine Aurus Senat do Nga sản xuất, trong chuyến thăm Nga hồi tháng 9/2023 - Ảnh: KCNA

Nga tuyên bố cấp 2 khoản tín dụng cho Cuba 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba ngày 19/2 đã tuyên bố nước này sẽ hỗ trợ cho Cuba 2 khoản tín dụng để mua các sản phẩm dầu mỏ và thực phẩm; và các thỏa thuận có liên quan đang được khẩn trương triển khai.

Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố Cuba là “đối tác và đồng minh quan trọng nhất” của Nga ở khu vực Mỹ Latin và Caribe. Ông Lavrov cho biết Ủy ban liên Chính phủ Nga và Cuba sẽ nhóm họp trong nửa đầu năm nay để thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên năng lượng cùng nhiều nội dung khác. 

Bộ Ngoại giao Cuba nhấn mạnh chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga là “cơ hội để trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm trong chương trình nghị sự khu vực và quốc tế, cũng như việc thúc đẩy hợp tác song phương.”

Tin thế giới sáng 20/2: Căng thẳng Brazil-Israel gia tăng | Tổng thống Putin tặng xe hơi cho ông Kim Jong-un
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) bắt tay cựu Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) và Chủ tịch đương nhiệm Miguel Diaz-Canel trong chuyến thăm Cuba hồi tháng 4/2023 - Ảnh: Reuters