Chờ...

Tin thế giới sáng 24/8: Máy bay chở thủ lĩnh Wagner rơi ở Nga | Triều Tiên thất bại lần hai khi phóng vệ tinh do thám

VOH - Một số thông tin khác: Ukraine tuyên bố phá hủy tên lửa S-400 Nga ở Crimea; va chạm tàu chở dầu gây gián đoạn giao thông ở kênh đào Suez.

Máy bay chở thủ lĩnh Wagner bị rơi, không còn ai sống sót

Ngày 23/8, một máy bay tư nhân đã bị rơi ở tỉnh Tver, miền tây nước Nga. Giới chức nước này xác nhận toàn bộ 10 người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng. Trong danh sách hành khách có tên của thủ lĩnh tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin và chỉ huy cấp cao của Wagner Dmitry Utkin - cánh tay phải của Prigozhin, theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Nga. 

Truyền thông của Nga cho biết chiếc máy bay này là mẫu Embraer Legacy 600, với số đuôi RA-02795, được cho là của ông Prigozhin, tuy nhiên thông tin chưa được chính thức xác nhận. Máy bay có lịch trình bay từ thủ đô Moscow tới thành phố St. Petersburg. Hiện 8 thi thể đã được tìm thấy tại hiện trường, danh tính những người này chưa được công bố.

Ủy ban Điều tra Nga thông báo đã mở cuộc điều tra hình sự về vi phạm các quy tắc an toàn giao thông và hoạt động vận tải hàng không liên quan vụ rơi máy bay ở tỉnh Tver.

Tin thế giới sáng 24/8: Máy bay chở thủ lĩnh Wagner rơi ở Nga | Triều Tiên thất bại lần hai khi phóng vệ tinh do thám
Hiện trường máy bay chở thủ lĩnh Wagner rơi tại tỉnh Tver của Nga, ngày 23/8/2023 - Ảnh: RIA Novosti

Va chạm tàu chở dầu gây gián đoạn giao thông ở kênh đào Suez

Ngày 23/8, chính quyền Ai Cập cho biết đã xảy ra vụ va chạm giữa 2 tàu vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) trên Kênh đào Suez, gây gián đoạn giao thông tạm thời tại tuyến hàng hải này.

Hai tàu hàng trong vụ việc gồm tàu BW Lesmes mang cờ Singapore và tàu Burri treo cờ quần đảo Cayman. Trong đó, tàu Burri đi tới đâm phải tàu BW Lesmes đang mắc cạn vì sự cố kỹ thuật. 

Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez, Đô đốc Ossama Rabei, cho biết lực lượng chức năng đã ngay lập tức xử lý sự cố, lai dắt tàu BW Lesmes và hỗ trợ để tàu Burri di chuyển trở lại. Hoạt động giao thông tại kênh đào hiện đã bình thường trở lại.

Các cuộc kiểm tra ban đầu cho thấy không có thiệt hại đáng kể nào đối với tàu Burri và tất cả thuyền viên trên 2 tàu đều an toàn, không có báo cáo nào về ô nhiễm sau vụ va chạm.

Tin thế giới sáng 24/8: Máy bay chở thủ lĩnh Wagner rơi ở Nga | Triều Tiên thất bại lần hai khi phóng vệ tinh do thám
Tàu hàng Burri đang được lai dắt trên Kênh đào Suez, ngày 23/8/2023 - Ảnh: Reuters

Triều Tiên xác nhận phóng vệ tinh do thám thất bại 

Cộng hòa Dân Chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên xác nhận lần phóng vệ tinh do thám quân sự Malligyong-1 thứ hai của nước này vào hôm nay 24/8 đã thất bại vì tên lửa đẩy gặp vấn đề kỹ thuật, tuy nhiên sẽ không từ bỏ và tiếp tục thực hiện lại lần ba vào tháng 10 tới. 

"Tên lửa đẩy hoạt động bình thường ở giai đoạn 1 và 2, tuy nhiên đến giai đoạn 3 thì gặp lỗi hệ thống kích nổ khẩn cấp khiến vụ phóng không thành công", theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA. 

Lần thất bại đầu tiên của Triều Tiên khi phóng vệ tinh do thám là vào tháng 5 năm nay, khi tên lửa đẩy Chollima-1 phát nổ rơi xuống biển. 

Trước đó vào ngày 22/8, Triều Tiên thông báo cho cảnh sát biển Nhật Bản rằng họ dự kiến phóng vệ tinh vào ngày 24-31/8. Nhật Bản sau đó điều động chiến hạm vào tổ hợp tên lửa phòng không Patriot PAC-3 để phòng ngừa mảnh vỡ rơi vào lãnh thổ nước này.

Việc phóng vệ tinh của Triều Tiên diễn ra vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh ba bên của Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản diễn ra tại Trại David (Mỹ), trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung mang tên Lá chắn Tự do Ulchi ngày 21/8 và dự kiến kéo dài 11 ngày.

Tin thế giới sáng 24/8: Máy bay chở thủ lĩnh Wagner rơi ở Nga | Triều Tiên thất bại lần hai khi phóng vệ tinh do thám
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên vào sáng 24/8/2023 - Ảnh: Reuters

Ukraine tuyên bố phá hủy tên lửa S-400 Nga ở Crimea

Quân đội Ukraine tuyên bố đã phá hủy một hệ thống phòng không S-400 của Nga tại Mũi Tarkhankut, phía tây bán đảo Crimea vào ngày 23/8. Trên Telegram, phía Ukraine cũng đăng kèm một video cho thấy một vụ nổ lớn và khói bốc lên dày đặc.

Ukraine cho rằng Nga sở hữu số lượng S-400 hạn chế nên đây có thể coi là tổn thất lớn đối với hệ thống phòng không của Nga. Mosow chưa bình luận về sự việc.

Tin thế giới sáng 24/8: Máy bay chở thủ lĩnh Wagner rơi ở Nga | Triều Tiên thất bại lần hai khi phóng vệ tinh do thám
Hệ thống S-400 của Nga trong cuộc diễn tập ở Kaliningrad, tháng 8/2020 - Ảnh: Reuters

S-400 là hệ thống phòng không tầm xa của Nga, có khả năng đánh chặn tiêm kích tàng hình, cũng như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở khoảng cách tới 400 km. S-400 được đánh giá là một trong những vũ khí hiện đại nhất mà Nga đang sở hữu, có nhiều ưu điểm mà các khí tài quân sự tương tự của phương Tây không có được.