Chờ...

Tin thế giới sáng 25/1: Nga cáo buộc Ukraine bắn rơi máy bay chở tù binh | Tổng đình công ở Argentina

VOH - Một số thông tin khác: Lực lượng Houthi yêu cầu công dân Mỹ và Anh rời Yemen; Anh cảnh báo nguy cơ tấn công mạng tăng khi mô hình AI mới bùng nổ.

Tổng đình công phản đối chính sách “thắt lưng buộc bụng” ở Argentina

Ngày 24/1, hàng chục ngàn người dân Argentina đã hưởng ứng cuộc tổng đình công trên toàn quốc do Tổng liên đoàn lao động (CGT) phát động nhằm phản đối các chính sách “thắt lưng buộc bụng” của chính phủ. Đây là cuộc tổng đình công đầu tiên tại Argentina chỉ 45 ngày sau khi Tổng thống Javier Milei nhậm chức.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2023, kinh tế Argentina suy giảm -2,5%, lạm phát lên tới hơn 211%, mức cao nhất khu vực Mỹ Latin, và dự trữ ngoại tệ ở mức âm.

Theo CGT, mục đích của cuộc tổng đình công cũng nhằm kêu gọi sự ủng hộ các nghị sĩ tại lưỡng viện Quốc hội Argentina để không thông qua các chính sách kinh tế mới. Tổng đình công khiến các dịch vụ thiết yếu như giao thông công cộng, ngân hàng và y tế ở Argentina bị đình trệ. Hàng trăm chuyến bay bị hủy gây ảnh hưởng đến hàng ngàn hành khách.

Tin thế giới sáng 25/1: Nga cáo buộc Ukraine bắn rơi máy bay chở tù binh | Tổng đình công ở Argentina
Một người biểu tình hóa trang thành nhân vật Joker nằm dưới đường bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Argentina, ngày 24/1/2024 - Ảnh: Reuters

Houthi yêu cầu công dân Mỹ và Anh rời Yemen

Lực lượng Houthi yêu cầu các nhân viên mang quốc tịch Mỹ, Anh đang làm việc trong các tổ chức của Liên Hiệp Quốc và tổ chức nhân đạo khác phải rời khỏi Yemen trong vòng 30 ngày tới. 

Trong thư của Houthi gửi ngày 24/1 đến quyền điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Yemen - ông Peter Hawkins có đoạn: "Đề nghị các ông phải thông báo cho quan chức và nhân viên mang quốc tịch Mỹ, Anh rời Yemen trong vòng 30 ngày." 

Nội dung thứ thư cũng đề nghị các tổ chức quốc tế không tuyển công dân Mỹ và Anh tham gia các hoạt động ở Yemen.

Phía Đại sứ quán Mỹ ở Yemen cho biết đã nắm được thông tin về bức thư, nhưng "không thể đại diện LHQ hay bất cứ tổ chức nhân đạo nào ở Yemen lên tiếng về những yêu cầu của Houthi", còn Đại sứ quán Anh cho biết các nhân viên của họ vẫn chưa được thông báo rời Yemen và cơ quan này đang liên lạc chặt chẽ với LHQ.

Tin thế giới sáng 25/1: Nga cáo buộc Ukraine bắn rơi máy bay chở tù binh | Tổng đình công ở Argentina
Chiến binh Houthi  trong cuộc biểu tình chống Israel và Mỹ ở thủ đô Sanaa của Yemen, ngày 22/1/2024 - Ảnh: AFP

Nga cáo buộc Ukraine bắn rơi máy bay chở tù binh

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định lực lượng Ukraine ở Kharkov đã dùng tên lửa bắn rơi máy bay vận tải quân sự Ilyushin Il-76 của Nga chở theo 65 tù binh Ukraine ở tỉnh Belgorod hôm 24/1, và gọi đây là hành động
man rợ".

Cơ quan này cũng cho biết vụ rơi máy bay xảy ra chỉ vài giờ trước cuộc trao đổi tù binh đã được thống nhất trước đó, dự kiến diễn ra tại cửa khẩu biên giới ở Belgorod.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng sự việc là kết quả từ các mâu thuẫn nội bộ trong chính quyền Ukraine. Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cho biết Hạ viện Nga chuẩn bị đệ đơn tới Quốc hội Mỹ và Đức để thông báo về tình hình và để các nước này "thấy rõ quốc gia mà mình đang tài trợ, giúp đỡ ra sao".

Cơ quan chính phủ Ukraine chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan đến tù binh cho biết họ đang điều tra về những tuyên bố trên của Nga.

Tin thế giới sáng 25/1: Nga cáo buộc Ukraine bắn rơi máy bay chở tù binh | Tổng đình công ở Argentina
Mảnh vỡ của máy bay quân sự Nga tại hiện trường ở Belgorod - Ảnh: RT

Anh cảnh báo nguy cơ tấn công mạng tăng khi mô hình AI mới bùng nổ

Ngày 24/1, Trung tâm An ninh mạng quốc gia thuộc Cơ quan tình báo Chính phủ Anh cảnh báo sự phát triển nhanh chóng của các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mới sẽ làm gia tăng các cuộc tấn công mạng trong 2 năm tới.

Các mô hình AI tạo sinh mới như ChatGPT của OpenAI, nhờ thuật toán và dữ liệu đầu vào khổng lồ, có thể tạo văn bản và thực hiện các tác vụ xử lý ngôn ngữ khác nhau giống như con người tạo ra.

Các cơ quan chức năng của Anh, Mỹ và Canada cho biết đã ghi nhận các trường hợp tin tặc lợi dụng công nghệ AI mới này để lừa đảo trực tuyến hoặc ở cấp độ cao hơn là tấn công mạng nhằm vào hệ thống của các cơ quan, tổ chức.