Chờ...

Tin thế giới sáng 3/12: Động đất mạnh kèm cảnh báo sóng thần ở Philippines | Nguy cơ xung đột ở Gaza kéo dài 10 năm

VOH - Một số thông tin khác: Ukraine nêu lý do ngăn cựu Tổng thống Petro Poroshenko xuất cảnh; Liên Hiệp Quốc bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Somalia.

Động đất mạnh ở Philippines, có cảnh báo sóng thần

Một trận động đất mạnh ít nhất 7,5 độ Richter đã xảy ra ở phía nam Mindanao, Philippines vào khoảng 22h30 tối 2/12 (giờ địa phương, tức 21h30 cùng ngày theo giờ Hà Nội). Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn của động đất nằm ở độ sâu 32 km, trong khi Trung tâm Địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải (EMSC) xác định tâm chấn sâu 63 km.

Sau đó vào rạng sáng 3/12, khu vực này tiếp tục ghi nhận hai dư chấn mạnh 6,4 độ richter và 6,2 độ richter.

Hệ thống Cảnh báo Sóng thần Mỹ đã ra khuyến nghị cảnh báo sóng thần lên đến 3m ở Philippines và Nhật Bản. Chính quyền địa phương ở Philippines đã tiến hành sơ tán người dân ở khu vực bờ biển tỉnh Surigao Del Sur và Davao Oriental khỏi vùng nguy hiểm.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, họ đã ghi nhận các đợt sóng cao 40cm ở khu vực đảo Hachijojima, cách Tokyo khoảng 290km về phía nam. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại sau động đất.

Tin thế giới sáng 3/12: Động đất mạnh kèm cảnh báo sóng thần ở Philippines | Nguy cơ xung đột ở Gaza kéo dài 10 năm
Người dân tại nơi sơ tán ở Hinatuan, tỉnh Surigao del Sur, Philippines sau động đất mạnh ngày 2/12/2023 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Pháp cảnh báo nguy cơ xung đột Israel - Hamas kéo dài 10 năm

Ngày 2/12, tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị COP28 đang diễn ra tại Dubai, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo Israel phải xác định chính xác mục tiêu cuối cùng trong xung đột với phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas. 

Theo ông Macron, nếu Israel đặt mục tiêu xóa sổ hoàn toàn Hamas như khẳng định trước đây thì cũng sẽ "không có an ninh lâu dài cho Israel trong khu vực, khi cái giá phải trả là mạng sống của người Palestine". Ông cảnh báo nếu kịch bản này xảy ra thì nguy cơ xung đột ở Dải Gaza có thể kéo dài đến 10 năm.

Tổng thống Pháp cũng kêu gọi tăng cường nỗ lực để đạt được lệnh ngừng bắn lâu dài ở Gaza, nhằm trả tự do cho tất cả con tin bị Hamas bắt giữ bắt giữ, cho phép viện trợ cần thiết hơn vào Gaza và đảm bảo an ninh cho Israel.

Tin thế giới sáng 3/12: Động đất mạnh kèm cảnh báo sóng thần ở Philippines | Nguy cơ xung đột ở Gaza kéo dài 10 năm
Người dân di chuyển đến các khu vực an toàn hơn sau khi Israel nối lại các cuộc tấn công vào Rafah, miền nam Dải Gaza, ngày 1/12/2023 - Ảnh: AFP

Ukraine nêu lý do ngăn cựu Tổng thống xuất cảnh

Ngày 2/12, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ra tuyên bố cho biết nguyên nhân cựu Tổng thống Petro Poroshenko ngăn không cho xuất cảnh vì ông Poroshenko dự định đến Hungary và gặp Thủ tướng nước này là ông Viktor Orban.

Ông Viktor Orban là lãnh đạo bị Ukraine chỉ trich vì lập trường thân Nga, mong muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Moscow và là người phản đối đàm phán về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine.

SBU cũng cáo buộc Nga đang chuẩn bị loạt hành động nhằm làm mất uy tín của Ukraine trước đồng minh và dự định dùng cuộc họp giữa ông Orban và ông Poroshenko phục vụ cho mục đich này. Tuy nhiên, SBU không đưa ra bằng chứng cho các buộc này. 

Tuyên bố của SBU ngay lập tức bị đảng Đoàn kết châu Âu của ông Poroshenko và phía Hungary phản đối. Đại diện Hungary khẳng định nước này "không muốn tham gia bất kỳ vai trò nào vào các cuộc đấu đá chính trị nội bộ tại Ukraine".

Tin thế giới sáng 3/12: Động đất mạnh kèm cảnh báo sóng thần ở Philippines | Nguy cơ xung đột ở Gaza kéo dài 10 năm
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - Ảnh: AFP

Liên Hiệp Quốc bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Somalia

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết dỡ bỏ những quy định hạn chế cuối cùng đối với các hoạt động chuyển giao vũ khí cho chính phủ và các lực lượng an ninh tại Somalia, sau hơn 30 năm kể khi lệnh cấm vận vũ khí đầu tiên áp đặt đối với quốc gia Đông Phi này.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng tái áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với nhóm phiến quân al-Shabaab có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda. 

Liên Hiệp Quốc đã áp đặt lệnh cấm vận đối với Somalia vào năm 1992 để ngăn chặn nguồn cung vũ khí cho giới quân phiệt - vốn tham gia cuộc lật đổ nhà độc tài Mohamed Siad Barre và đẩy quốc gia này vào vòng xoáy nội chiến. Các biện pháp này bắt đầu được dỡ bỏ một phần từ năm 2013.