Chờ...

Tin thế giới sáng 5/10: Sập chung cư nhỏ ở thủ đô Havana của Cuba | Thổ Nhĩ Kỳ mở đợt không kích mới ở Iraq

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ chuyển cho Ukraine hơn 1 triệu viên đạn tịch thu từ Iran; Saudi Arabia thông báo tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu mỏ.

Sập chung cư nhỏ ở thủ đô Havana, nhiều người còn mắc kẹt

Đêm 3/10 (giờ địa phương), một tòa chung cư nhỏ ở quận Old Havana ở thủ đô Havana của Cuba đã bất ngờ đổ sập, khiến ít nhất một người thiệt mạng và nhiều người khác bị mắc kẹt bên dưới đống đổ nát.

Tòa nhà là nơi sinh sống của 13 gia đình với tổng số 54 người. Sáng sớm 4/10, tòa nhà tiếp tục sập thêm một phần, cộng với trời mưa lớn khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Thông cáo của chính quyền địa phương xác định đã có ít nhất 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương nặng trong tình trạng nguy kịch đã được đưa đến bệnh viện điều trị. Đây là vụ việc gây thương vong lớn mới nhất ở Cuba sau vụ rò rỉ khí gas gây nổ ở khách sạn Saratoga, Havana và hỏa hoạn kinh hoàng tại kho dầu ở Matanzas năm 2022.

Tin thế giới sáng 5/10: Sập chung cư nhỏ ở thủ đô Havana của Cuba | Thổ Nhĩ Kỳ mở đợt không kích mới ở Iraq
Hiện trường vụ sập nhà ở thủ đô Havana của Cuba, ngày 4/10/2023 - Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ mở đợt không kích mới nhằm vào Iraq

Đêm 4/10 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã tiến hành đợt không kích thứ ba nhằm vào lực lượng nổi dậy người Kurd tại các vùng Metina, Hakurk, Gara, Qandil và Asos ở miền bắc Iraq, khiến nhiều thành viên đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị "tiêu diệt". 

Các đợt không kích trước đó Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phá hủy 58 mục tiêu thuộc PKK. Ankara cho biết các mục tiêu bị không kích là hang động, hầm trú ẩn và kho hậu cần của PKK. Lực lượng này bị Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phương Tây liệt vào danh sách khủng bố. 

Đợt không kích được tiến hành sau khi PKK nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát tại Ankara ngày 1/10. Hai kẻ đánh bom tự sát đã tiến gần trụ sở Tổng cục An ninh thuộc Bộ Nội Vụ, nằm trong khu vực đặt trụ sở của một số cơ quan chính phủ và quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin thế giới sáng 5/10: Sập chung cư nhỏ ở thủ đô Havana của Cuba | Thổ Nhĩ Kỳ mở đợt không kích mới ở Iraq
Hiện trường vụ đánh bom tại tòa nhà Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Ankara, ngày 1/10/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ chuyển cho Ukraine hơn 1 triệu viên đạn tịch thu từ Iran 

Ngày 4/10, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết đã chuyển hơn 1 triệu viên đạn tịch thu từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho lực lượng vũ trang Ukraine. Các quan chức Mỹ cho rằng đây là động thái có thể giúp Kiev giảm áp lực vì thiếu vũ khí nghiêm trọng trong khi chờ đợi phương Tây tăng viện trợ quân sự.

Trước đó vào tháng 7, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố rằng họ đang yêu cầu tước quyền sở hữu của Iran với "hơn 9.000 khẩu súng trường, 284 súng máy, khoảng 194 bệ phóng tên lửa, hơn 70 tên lửa chống tăng có điều khiển và hơn 700.000 viên đạn" mà Hải quân Mỹ thu được.

Chính quyền Mỹ trong nhiều tháng đã cân nhắc cách chuyển hợp pháp số vũ khí bị tịch thu từ Iran cho Ukraine. Trước đó, chúng được cất giữ tại các cơ sở của CENTCOM trên khắp Trung Đông.

Tin thế giới sáng 5/10: Sập chung cư nhỏ ở thủ đô Havana của Cuba | Thổ Nhĩ Kỳ mở đợt không kích mới ở Iraq
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Nhà Trắng, tháng 9/2023 - Ảnh: Reuters

Saudi Arabia thông báo tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu mỏ

Ngày 4/10, Saudi Arabia và Nga thông báo sẽ tiếp tục tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu mỏ cho đến cuối năm nay trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt và nhu cầu tăng đã đẩy giá nhiên liệu này tăng cao.

Theo tuyên bố, Bộ Năng lượng Saudi Arabia cho biết sẽ tiếp tục mức giảm 1 triệu thùng/ngày trong 2 tháng cuối năm 2023, duy trì sản lượng tháng 11 và 12 ở mức khoảng 9 triệu thùng/ngày. Còn mức giảm của Nga đến cuối năm là 300.000 thùng/ngày.

OPEC+, bao gồm các nước thành viên OPEC và các đối tác (trong đó có Nga) đã cắt giảm sản lượng dầu thô từ năm ngoái nhằm duy trì sự ổn định của thị trường. Các nước dự kiến sẽ duy trì biện pháp này cho đến cuối năm 2024.