Tin thế giới sáng 6/4: Cầm rìu vào nhà trẻ sát hại trẻ em ở Brazil | Xe điện ở Mỹ mất ưu đãi thuế

(VOH) - Một số thông tin khác: Trung Quốc đưa nhóm tác chiến tàu sân bay tới gần Đài Loan; Nữ Thủ tướng Phần Lan từ chức chủ tịch đảng cầm quyền.

Ít nhất 4 trẻ em bị sát hại tại một nhà trẻ ở Brazil

Ngày 5/4, một đối tượng 25 tuổi đã leo tường vào một nhà trẻ ở thành phố Blumenau, thuộc bang Santa Catarina của Brazil và dùng rìu tấn công các trẻ em tại đây. Vụ việc khiến ít nhất 4 bé thiệt mạng và 5 bé bị thương.

Kẻ tấn công sau đó đã đầu thú tại đồn cảnh sát và dường như không có mối liên hệ nào với nhà trẻ.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra. Cảnh sát cho biết thủ phạm có lịch sử sử dụng ma túy và hành động bạo lực Năm 2021, người này từng dùng dao tấn công cha dượng của mình.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva mô tả vụ tấn công là tàn ác và không thể chấp nhận được. Thị trưởng Blumenau Mario Hildebrandt thông báo thành phố cho các lớp học tạm nghỉ và sẽ để tang 30 ngày.

Tin thế giới sáng 6/4: Cầm rìu vào nhà trẻ sát hại trẻ em ở Brazi | Xe điện ở Mỹ mất ưu đãi thuế
Người dân tập trung bên ngoài hiện trường nhà trẻ nơi xảy ra vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Trung Quốc đưa nhóm tác chiến tàu sân bay tới gần Đài Loan

Ngày 5/4, cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo, một nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc đang ở vùng biển ngoài khơi phía đông nam của hòn đảo. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện Mỹ McCarthy có kế hoạch gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 5/4 (giờ Mỹ) khi bà quá cảnh tại California sau khi kết thúc chuyến công du hai quốc gia Trung Mỹ.

Đài Loan cho rằng nhóm tàu của Trung Quốc đang đi huấn luyện ở Tây Thái Bình Dương. Hòn đảo này cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, giữ vững nguyên tắc không leo thang căng thẳng.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. Bắc Kinh nhiều lần cảnh báo sẽ đáp trả nếu cuộc gặp giữa bà Thái và Chủ tịch Hạ viện Mỹ vẫn diễn ra như kế hoạch.

Hồi tháng 8/2022, Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn quanh Đài Loan để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là bà Nancy Pelosi tới hòn đảo.

Tin thế giới sáng 6/4: Cầm rìu vào nhà trẻ sát hại trẻ em ở Brazi | Xe điện ở Mỹ mất ưu đãi thuế
Tàu sân bay Sơn Đông trong một chuyến ra biển cuối năm 2020 - Ảnh: BQP Trung Quốc

Nữ Thủ tướng Phần Lan từ chức chủ tịch đảng cầm quyền

Ngày 5/4, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin thông báo sẽ từ chức Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội cầm quyền nhưng sẽ đảm nhận vị trí này cho tới khi đại hội đảng lần tới diễn ra vào tháng 9. Bà nói thêm rằng chính phủ hiện nay sẽ nộp đơn giải thể trong ngày 6/4 và sẽ chỉ duy trì chức năng tạm quyền.

Bà Marin cũng khẳng định sẽ không ra tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm sau.

Đảng của bà Marin về thứ 3 trong cuộc bầu cử quốc hội tổ chức cuối tuần qua, đứng sau các đảng gồm đảng bảo thủ Liên minh quốc gia và đảng cánh hữu Finns.

Do không có đảng nào giành được đa số ghế trong Quốc hội để đơn phương thành lập chính phủ nên các đảng sẽ tiến hành đàm phán để thành lập chính phủ liên minh.

Tin thế giới sáng 6/4: Cầm rìu vào nhà trẻ sát hại trẻ em ở Brazi | Xe điện ở Mỹ mất ưu đãi thuế
Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin - Ảnh: Reuters

Xe điện ở Mỹ mất ưu đãi thuế

Ngày càng ít xe điện mới ở Mỹ đủ điều kiện giảm thuế liên bang đầy đủ 7.500 USD vào cuối năm 2023 và nhiều xe sẽ chỉ nhận được một nửa số tiền đó.

Theo AP, các quy tắc mới do Bộ Tài chính Mỹ đề xuất theo yêu cầu của Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 có thể trì hoãn mục tiêu đầy tham vọng của Tổng thống Joe Biden là một nửa số xe chở khách mới được bán ở Mỹ chạy bằng điện vào năm 2030. Các quy tắc mới có hiệu lực từ ngày 18/4 còn nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc và các quốc gia khác đối với chuỗi cung ứng pin cho xe điện.

Tin thế giới sáng 6/4: Cầm rìu vào nhà trẻ sát hại trẻ em ở Brazi | Xe điện ở Mỹ mất ưu đãi thuế
Mỹ đang tiến hành siết chặt các ưu đãi về thuế của xe điện - Ảnh: Internet

Xe điện ở Mỹ hiện có giá hơn 58.000USD/chiếc, vượt quá tầm với của nhiều gia đình. Các khoản miễn thuế được áp dụng nhằm giảm giá để thu hút nhiều người mua xe. Nhưng số tiền miễn thuế cao nhất chỉ còn 3.750USD, có thể không đủ sức lôi kéo nhiều người Mỹ mua xe điện.