Tin thế giới sáng 8/5: Lao xe vào đám đông gây chết người ở Mỹ | Israel phá hủy trường học Palestine

VOH - Một số thông tin khác: Hơn 2 triệu cử tri Thái Lan xếp hàng bỏ phiếu sớm; Liên đoàn Arab khôi phục tư cách thành viên của Syria.

Mỹ: Bắt thủ phạm lao xe vào đám đông khiến 7 người thiệt mạng

Sáng 7/5 (giờ địa phương), một xe hơi đã lao thẳng vào đám đông người đi bộ tại khu vực gần trung tâm Ozanam dành cho người di cư và vô gia cư ở thành phố Brownsville, bang Texas của Mỹ.

Vụ việc khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có một số nạn nhân là người di cư. Thủ phạm cũng bị bắt giữ ngay sau đó.

Cảnh sát thành phố Brownsville đang tiến hành điều tra vụ việc và xác định xem liệu tài xế có say xỉn gây ra tai nạn hay không.

Thành phố biên giới Brownsville được dự báo sẽ là một trong những nơi có số lượng lớn người di cư đổ về khi các hạn chế liên quan đến Covid-19 chính thức hết hiệu lực vào ngày 11/5 tới đây.

Tin thế giới sáng 8/5: Lao xe vào đám đông khiến 7 người chết ở Mỹ | Israel phá hủy trường học của Palestine
Hiện trường chiếc xe lao vào đám đông khiến 7 người thiệt mạng ở thành phố Brownsville, bang Texas, Mỹ - Ành chụp màn hình.

Israel phá hủy trường học của Palestine tại Bờ Tây

Ngày 7/5, chính quyền Israel đã phá hủy một trường học của người Palestine tại khu Bờ Tây, cách Bethlehem 2 km. Hiện tại toàn bộ khu vực chỉ còn lại đống đổ nát.

Cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề dân sự Palestine (COGAT) thuộc Bộ Quốc phòng Israel ra thông cáo cho rằng tòa nhà dùng làm trường học của Palestine được xây dựng trái phép và có thể gây nguy hiểm cho những bất kỳ ai sử dụng hoặc đến gần.

Cơ quan này cũng cho biết tòa án Israel đã “ra chỉ thị phá bỏ tòa nhà”. Theo COGAT, chủ của tòa nhà đã nhiều lần từ chối làm việc với giới chức Israel về những vấn đề liên quan đến cấu trúc của tòa nhà trước khi lệnh buộc phá hủy được ban hành.

Trên Twitter, phái đoàn của Liên minh châu Âu (EU) tại Palestine thể hiện sự “kinh hoàng” trước việc phá hủy ngôi trường - vốn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 60 trẻ em Palestine. Phái đoàn EU khẳng định việc phá hủy này là “trái với luật pháp quốc tế” và “chỉ làm tăng thêm sự đau khổ cho người dân Palestine và làm leo thang căng thẳng tại một nơi vốn dĩ đã vô cùng bất an”.

Tin thế giới sáng 8/5: Lao xe vào đám đông khiến 7 người chết ở Mỹ | Israel phá hủy trường học của Palestine
Khu vực nơi từng là một trường học của người Palestine nay đã bị phá hủy hoàn toàn - Ảnh: Reuters

Hơn 2 triệu cử tri Thái Lan xếp hàng bỏ phiếu sớm

Ngày 7/5 - một tuần trước khi diễn ra tổng tuyển cử, hơn 2 triệu trong số 52,4 triệu cử tri Thái Lan đã đăng ký bỏ phiếu sớm tại 26 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc, trong đó 11 điểm ở thủ đô Bangkok và 15 điểm tại các tỉnh khác.

Nhiệt độ trong ngày ở Thái Lan dự báo lên tới 39 độ C nhưng người dân vẫn xếp hàng dài bên ngoài các điểm bỏ phiếu chờ tới lượt.

Sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 17h, Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử (EC) Sawaeng Boonmee ước tính tỷ lệ cử tri bỏ phiếu sớm là khoảng 70%. Một số trong 100.000 người Thái Lan sống tại nước ngoài cũng đi bỏ phiếu sớm.

Theo Bloomberg, cuộc bầu cử này là cuộc đối đầu giữa nhóm ủng hộ liên minh do quân đội cầm quyền và nhóm đối lập ủng hộ dân chủ. Các đảng đang có cùng chiến lược là cam kết về gói hỗ trợ tài chính, tăng lương tối thiểu và hoãn trả nợ để thu hút những lá phiếu của cử tri.

Tin thế giới sáng 8/5: Lao xe vào đám đông khiến 7 người chết ở Mỹ | Israel phá hủy trường học của Palestine
Cử tri Thái Lan đi bỏ phiếu sớm tại một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Bangkok ngày 7/5/2023 - Ảnh: AFP

Liên đoàn Arab khôi phục tư cách thành viên của Syria

Tại cuộc họp khẩn của các Ngoại trưởng thuộc Liên đoàn Arab (AL) diễn ra ngày 7/5 tại Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho biết các quốc gia thành viên AL đã đồng ý khôi phục tư cách thành viên của Syria sau hơn 10 năm đình chỉ tư cách thành viên của nước này.

Theo ông Sameh Shoukry, các quốc gia Arab đang dần bình thường hóa quan hệ với Syria, hướng tới một "con đường chính trị do AL lãnh đạo" để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Tin thế giới sáng 8/5: Lao xe vào đám đông khiến 7 người chết ở Mỹ | Israel phá hủy trường học của Palestine
Hội nghị các Ngoại trưởng thuộc Liên đoàn Arab diễn ra tại Cairo, Ai Cập ngày 7/5/2023 - Ảnh: Reuters

Quyết định này được các ngoại trưởng AL bỏ phiếu thông qua trước thềm Hội nghị thượng đỉnh AL tổ chức tại Saudi Arabia vào ngày 19/5 tới.

Phía Mỹ cho biết nước này "không ủng hộ" nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa AL với chính phủ Syria. Ngoài ra một số thành viên khác của AL như Jordan, Kuwait và Qatar cũng phản đối quyết định trên cho đến khi Syria có giải pháp chính trị chấm dứt nội chiến.